Ứng dụng nhận dạng khuôn mặt của chàng trai gốc Việt

Văn Khoa
Văn Khoa
01/03/2020 10:00 GMT+7

Thanh niên người Úc gốc Việt Hoan Ton That mới đây đã lên tiếng bảo vệ công nghệ nhận dạng khuôn mặt được cho là đột phá nhưng gây tranh cãi của công ty do anh đồng sáng lập.

Ứng dụng nhận dạng khuôn mặt của Công ty Clearview AI do Hoan Ton That đồng sáng lập cho phép người dùng xác nhận danh tính của một người lạ bằng cách đưa ảnh người đó vào ứng dụng để đối chiếu với cơ sở dữ liệu ảnh khổng lồ của Clearview. Anh Hoan khẳng định độ chính xác tới 99%, theo CNN.
Clearview tuyên bố đã thu thập hơn 3 tỉ ảnh cá nhân từ internet, bao gồm cả trên Facebook, Instagram, Twitter và YouTube. Không chỉ thế, Clearview còn lưu giữ ảnh trong cơ sở dữ liệu của mình ngay cả khi người dùng xóa chúng khỏi các nền tảng mạng xã hội hoặc đưa vào diện riêng tư.

Giúp xử lý vụ án trong 20 phút

Anh Hoan khẳng định công nghệ nhận dạng của Clearview đang giúp các cơ quan công lực xử lý nhiều vụ phạm tội. Hồi tháng 2.2019, cảnh sát bang Indiana (Mỹ) bắt đầu thử nghiệm Clearview và không ngờ chỉ cần 20 phút đã xử lý được một vụ nổ súng, theo The New York Times.
Cụ thể, hai người đàn ông đánh nhau trong công viên và người này bắn vào bụng người kia. Một người đi qua đường đã quay lại khoảnh khắc đó bằng điện thoại nên cảnh sát lấy hình ảnh khuôn mặt của người đã nổ súng và cho chạy trên ứng dụng của Clearview. Ngay lập tức, cảnh sát có được kết quả: nghi phạm xuất hiện trong một video đã được người khác đưa lên mạng xã hội và tên của nghi phạm có chú thích trong đó.
“Anh ta không có bằng lái xe nên không có trong dữ liệu của chính quyền”, cảnh sát bang Chuck Cohen khi đó cho hay. Nghi phạm sau đó bị bắt và khởi tố. Kể từ đó, cảnh sát bang Indiana trở thành khách hàng trả tiền đầu tiên của Clearview.
Cảnh sát TP.Chicago cũng xác nhận đang trả 50.000 USD (hơn 1,1 tỉ đồng) để thử nghiệm ứng dụng của Clearview trong thời hạn 2 năm. Anh Hoan khẳng định hơn 600 cơ quan công lực ở Mỹ và Canada đang sử dụng công cụ nhận dạng của Clearview.

Quan ngại về quyền riêng tư

Dù một số cơ quan công lực khẳng định Clearview có hiệu quả, nhưng vẫn tỏ ra thận trọng. Chẳng hạn, Clearview được sử dụng hỗ trợ cảnh sát ở bang New Jersey trong một chiến dịch ngầm dẫn tới việc bắt giữ 19 nghi phạm bạo hành trẻ em qua mạng, theo The New York Times.
Tuy nhiên, Chưởng lý New Jersey, Gurbir Grewal vẫn ra lệnh dừng sử dụng Clearview cho đến khi có sự xem xét đầy đủ, do lo ngại về cách công ty thu thập dữ liệu và vấn đề quyền riêng tư.
Bên phản đối cho rằng công nghệ nhận dạng của Clearview gây ra quá nhiều rủi ro, làm gia tăng việc giám sát đến mức quá đáng và đe dọa quyền riêng tư của các cá nhân, theo trang Vox. Từ quan ngại này, một số công ty công nghệ lớn đã gửi thư yêu cầu Clearview dừng việc tải ảnh từ các trang của họ và lưu trữ làm dữ liệu. Tuy nhiên, anh Hoan lập luận mình có quyền hợp hiến để thu thập những hình ảnh công khai của các cá nhân.
Trong khi đó theo CNN, việc Hoan bảo vệ công nghệ của mình và cách thu thập ảnh trên mạng có thể khiến anh đối diện những phán quyết mang tính bước ngoặt. Khi được hỏi có sẵn sàng đối diện những ngày ở tòa án hay không, anh trả lời: “Chắc vậy rồi. Tôi không nghĩ sẽ có nhiều ngày như thế”.
Quá trình thành lập Clearview AI
Hoan Ton That bỏ dở việc học ở trường đại học tại Úc và chuyển đến TP.San Francisco (Mỹ) vào năm 2007, khi mới 19 tuổi, và đã tạo ra hơn 20 ứng dụng trên iPhone và Facebook với hàng triệu lượt cài đặt. Đến năm 2016, Hoan chuyển đến TP.New York và bắt đầu đọc các bài báo học thuật về trí tuệ nhân tạo (AI), nhận dạng khuôn mặt, theo The New York Times.
Cũng trong năm đó, anh gặp ông Richard Schwartz tại một sự kiện sách ở Viện Nghiên cứu chính sách Manhattan (New York) rồi 2 người quyết định thành lập công ty về nhận dạng khuôn mặt. Hoan sẽ phát triển ứng dụng, còn Schwartz tìm kiếm các hợp đồng thương mại. Lúc đầu, công ty được đăng ký với tên Smartcheckr ở New York, đến tháng 8.2017 được đổi thành Clearview AI. Tính đến tháng 1.2020, start-up này đã thu hút được 7 triệu USD từ các nhà đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.