Ứng cử TTK Liên Hiệp Quốc: Quân ta chiến quân mình

16/09/2016 09:33 GMT+7

Tại LHQ, việc tìm chọn người kế nhiệm ông Ban Ki-moon trên cương vị TTK LHQ đã bắt đầu đi vào giai đoạn quyết định.

Sau 4 vòng bầu thử đã có 2 trong tổng số 12 ứng cử viên được Đại hội đồng thẩm vấn tự rút lui vì thấy không có cơ hội. Nhưng hiện lại xuất hiện thêm một ứng viên mới nữa là bà Kristalina Georgieva (người Bulgaria), đương kim Phó chủ tịch Ủy ban EU. Vấn đề ở chỗ trong số 10 ứng cử viên cũ nói trên đã có 1 người Bulgaria là bà Irina Bokova, hiện đứng đầu Tổ chức UNESCO của LHQ.
Vì không thể có chuyện một thành viên LHQ cử nhiều hơn một ứng cử viên nên cả chính phủ Bulgaria lẫn các thành viên khác phải lựa chọn. Bà Georgieva được Thủ tướng Bulgaria Bojko Borissow sủng ái trong khi bà Bokova không tương đồng với ông Borissow về ý thức hệ. Nga là một trong 5 thành viên có quyền phủ quyết trong LHQ và bà Bokova còn là bạn học của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Theo lệ bất thành văn thì nay đến lượt một đại diện của các nước ở Đông Âu đảm trách cương vị TTK LHQ. Trong LHQ cũng như trong dư luận rộng rãi trên thế giới đang có cuộc vận động ủng hộ LHQ lần đầu tiên có nữ TTK. Nhìn vào tất cả những tiêu chí ấy thì nữ đại diện cho Bulgaria có nhiều triển vọng được bầu.
Thủ tướng Bulgaria Borissow không dám công khai ủng hộ bà Georgieva vì bà Bokova đã ở trong cuộc ngay từ đầu, nhưng đã ngầm nhờ các nước thành viên EU khác tác động tới Tổng thống Nga Vladimir Putin để Nga ủng hộ bà Georgieva. Vì chuyện này mà giữa Đức và Nga đã có cuộc khẩu chiến ngoại giao gay cấn. Đối với Nga, vấn đề chỉ là Bulgaria và EU chịu trả giá đúng. Đối với Bulgaria, để cho quân ta chiến quân mình như thế rất có thể xôi hỏng bỏng không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.