Ukraine truy nã tổng thống bị phế truất

25/02/2014 03:20 GMT+7

Chính quyền lâm thời ở Ukraine đã phát lệnh truy nã Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych với cáo buộc thảm sát người biểu tình.

Chính quyền lâm thời ở Ukraine đã phát lệnh truy nã Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych  với cáo buộc thảm sát người biểu tình.

Ukraine truy nã tổng thống bị phế truất
Người dân dự lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ bạo động tại Kiev - Ảnh: AFP


Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov hôm qua tuyên bố bộ này đã cho mở cuộc điều tra về cáo buộc thảm sát người biểu tình trong vụ bạo động ở thủ đô Kiev hồi tuần trước, theo AFP. “Chúng tôi đã mở cuộc điều tra hình sự liên quan đến vụ thảm sát hàng loạt người biểu tình ôn hòa. Ông Yanukovych cùng một số thân tín nằm trong danh sách bị truy nã”, theo thông báo được đăng trên tài khoản Facebook của ông Avakov. Bộ trưởng Avakov cho biết ông Yanukovych đã đến bán đảo Crimea cùng một đội cận vệ vào ngày 23.2 sau khi kế hoạch chạy ra nước ngoài thất bại. Tuy nhiên, hiện chưa rõ địa điểm chính xác mà ông Yanukovych cùng các tùy tùng thân tín trú ngụ.

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình tối 23.2, Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov tuyên bố Kiev sẽ tập trung vào con đường hội nhập châu u song không quên cải thiện mối quan hệ với Nga, theo AFP. Lãnh đạo 49 tuổi này cũng cam kết sẽ thành lập “chính phủ của dân”, đồng thời mong Nga tôn trọng quyết định hướng về phía châu u của Ukraine. 

Trước diễn biến bất lợi tại Ukraine, Nga đã triệu hồi Đại sứ nước này tại Kiev Mikhail Zurabov về nước để tham vấn. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua lên tiếng bày tỏ hoài nghi về tính hợp pháp của chính quyền lâm thời ở Ukraine, tuyên bố những diễn biến tại đó là “mối đe dọa thực sự đến lợi ích và tính mạng các công dân của chúng tôi”. Theo AFP, việc Moscow liên tục chỉ trích những thay đổi đang diễn ra tại nước láng giềng làm dấy lên mối lo ngại ở phương Tây rằng Tổng thống Vladimir Putin có khả năng điều xe tăng sang Ukraine như những gì Liên Xô từng hành động tại Tiệp Khắc và Hungary thời Chiến tranh lạnh. Cả Mỹ và Anh mới đây cũng đã lên tiếng cảnh báo Tổng thống Putin không nên nghĩ tới việc dùng vũ lực để tranh giành ảnh hưởng tại Ukraine. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã phát biểu thẳng trên đài truyền hình rằng khả năng gửi quân để khôi phục chính quyền thân Nga tại Kiev “sẽ là một sai lầm nghiêm trọng”, theo Reuters. Ngoại trưởng Anh William Hague cũng thừa nhận Moscow sẽ không có lợi gì khi điều xe tăng sang Ukraine. 

Danh Toại 

>> Bạo động Ukraine chấm dứt, đám đông vẫn giận dữ
>> Ukraine bổ nhiệm tổng thống lâm thời
>> Nữ hoàng khí đốt' Ukraine: Từ Cách mạng Cam đến chốn lao tù và tự do
>> Dân Ukraine sốc với khu biệt thự xa xỉ của ông Yanukovych 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.