Ukraine trục xuất tùy viên quốc phòng Nga

02/05/2014 02:00 GMT+7

Ukraine ngày 1.5 thông báo đã bắt giữ một tùy viên quốc phòng Nga tại Kiev do tình nghi làm gián điệp và ra lệnh trục xuất người này.

Ukraine trục xuất tùy viên quốc phòng Nga
Các binh sĩ Ukraine ở miền đông - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn một thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết nhà ngoại giao không được tiết lộ danh tính đã bị bắt vào ngày 30.4 khi đang thực hiện “những hoạt động gián điệp”. Ukraine và các nước phương Tây vốn cáo buộc Nga đứng sau việc hàng loạt thành phố miền đông lọt vào vòng kiểm soát của các tay súng ly khai ủng hộ Moscow trong một tháng qua. Giới chức chính quyền lâm thời Ukraine ngày 30.4 thừa nhận “bất lực” trong việc duy trì quyền kiểm soát tại khu vực miền đông.

Nhằm tìm lối ra cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đề nghị tổ chức đối thoại giữa chính quyền lâm thời Ukraine và phe chống đối dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu u (OSCE). Tình hình Ukraine cũng sẽ là tâm điểm cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Barack Obama khi nhà lãnh đạo Đức thăm Washington trong tuần này. Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua, bà Merkel đã yêu cầu Moscow giúp trả tự do cho những quan sát viên quân sự của OSCE hiện bị bắt tại đông nam Ukraine. Đáp lại, ông Putin nhấn mạnh rằng điều quan trọng hiện nay là Kiev phải rút các đơn vị quân đội ra khỏi những khu vực ở đông nam, chấm dứt sử dụng bạo lực và tổ chức ngay cuộc đối thoại toàn quốc với sự tham dự của mọi khu vực và thành phần chính trị.

Trùng Quang

>> Miền đông Ukraine tuột khỏi tay chính quyền Kiev
>> Nga cam kết không xâm chiếm Ukraine
>> Ukraine điều 15.000 quân đến gần biên giới với Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.