Ukraine tố cáo Nga ngăn cản tàu chiến vào biển Azov

16/04/2021 10:41 GMT+7

Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc Nga ngăn cản tàu thuyền đi qua eo biển Kerch, nối vùng biển phía tây với phía đông của Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 15.4 cho biết Nga đã thông báo cấm tàu chiến và tàu của chính phủ nước ngoài tại khu vực biển Đen đi về phía eo biển Kerch từ tuần sau cho đến tháng 10.2021, theo đài RT.
Theo phía Ukraine, Nga đưa ra lệnh cấm với lý do là tập trận quân sự. Eo biển Kerch là cửa ngõ để tàu thuyền đi từ biển Đen vào biển Azov, nơi có nhiều cảng lớn của Ukraine. Đây cũng là nơi xảy ra những vụ căng thẳng giữa tàu Nga và Ukraine trước đây như vụ năm 2018. Việc sáp nhập Crimea hồi năm 2014 giúp Nga kiểm soát eo biển Kerch.
Bộ Ngoại giao Ukraine trong công hàm ngày 15.4 đã phản đối mạnh mẽ hành động của Nga và yêu cầu Moscow hủy quyết định trái phép này. Theo phía Ukraine, hành động của Nga là sự vi phạm nghiêm trọng quyền tự do hàng hải.
Hôm 14.4, hải quân Nga thông báo sẽ tổ chức nhiều cuộc tập trận tại biển Đen và xác nhận một đội tàu chiến đang từ biển Caspi đến biển Đen.

Chiến đấu cơ Typhoon Anh đến Đông Âu giữa căng thẳng Nga - Ukraine

Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc tình hình biên giới Ukraine và Nga leo thang căng thẳng. Thổ Nhĩ Kỳ mới đây cho biết đã nhận được thông tin Mỹ sẽ điều 2 tàu chiến đến biển Đen. Động thái được cho là nhằm thể hiện sự ủng hộ Ukraine.
Tuy nhiên, tờ Politico mới nhất dân nguồn tin tiết lộ quân đội Mỹ đã hủy kế hoạch này nhằm tránh những căng thẳng không cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.