Ukraine nghi có bàn tay phá hoại trong vụ kho chứa đạn nổ liên tiếp

10/10/2018 09:29 GMT+7

Những vụ nổ kinh thiên động địa đã phá hủy kho đạn dược của Bộ Quốc phòng Ukraine ở Chernihiv Oblast vào rạng sáng 9.10 (giờ địa phương) khiến hơn 12.000 người phải sơ tán khẩn cấp.

Vụ nổ đầu tiên tại kho đạn Ichnia, cách thủ đô Kyiv khoảng 170 km về phía đông, bắt đầu từ 3 giờ 30 sáng 9.10. Đến trưa cùng ngày, khói lửa vẫn mù mịt tại kho chứa, các những tiếng nổ vẫn tiếp tục làm rung chuyển khu vực.
Giới hữu trách đã nhanh chóng thiết lập bán kính sơ tán trong 16 km, tổ chức di tản cho hơn 12.000 người.
Chưa có thông tin thương vong, nhưng các cư dân quanh vùng cho hay vụ nổ vang xa đến 50 km, khiến kính cửa sổ rung chuyển và ngói trên các mái nhà rơi xuống, theo tờ Kyiv Post hôm 10.10.
Kho đạn chụp từ trên cao Twitter
Kho Ichnia bao phủ diện tích 682.000 m2 và chứa 88.000 tấn đạn dược. Không có vũ khí hóa học tại đây. Phó tổng tham mưu trưởng Rodion Tymoshenko cũng xác nhận Ichnia không tồn trữ các tên lửa cỡ lớn như Buk.
Giới hữu trách địa phương đã cắt điện và khí đốt tại khu vực, đồng thời phong tỏa 30 km không phận xung quanh điểm nổ. Trong khi đó, Cơ quan các vấn đề khẩn cấp quốc gia Ukraine cũng tổ chức dập lửa.
Bản đồ cho thấy bán kính phong tỏa xung quanh kho đạn ở làng Druzhba, Chernihiv Oblast Chụp từ Kyiv Post
Theo quân đội Ukraine, vụ nổ bắt đầu bằng hai loạt nổ cùng lúc tại một địa điểm của kho hàng, trước khi kéo theo những vụ nổ tại các nơi khác.
Hãng BBC đưa tin: “Bộ Quốc phòng Ukraine nghi ngờ đây là hành động phá hoại, nhưng không nói thêm chi tiết”.
Khói tiếp tục bốc lên từ vị trí kho đạn AFP
Tuy nhiên, có vẻ như những vụ tương tự khá phổ biến tại Ukraine. Lần cuối cùng xảy ra sự cố nổ kho đạn mới cách đây 18 tháng, vào ngày 23.3.2017 ở Kharkiv Oblast. Đây là nơi tồn trữ 138.000 tấn đạn dược, bao gồm pháo cối 152 ly và 122 ly dành cho xe tăng và đại bác.
Sự cố tại Kharkiv Oblast kéo dài vài ngày trước khi chấm dứt, khiến 2 người thiệt mạng và hàng trăm nhà cửa bị hư hại nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.