Ukraine muốn sớm gia nhập NATO, Nga nói gì?

07/04/2021 15:21 GMT+7

Tổng thống Ukraine kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đẩy nhanh tiến độ để Ukraine sớm gia nhập liên minh nhằm chấm dứt xung đột miền đông nước này, nhưng Nga cảnh báo điều này khiến tình hình tồi tệ hơn.

Sau cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 6.4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên Twitter rằng: “Đã đến lúc NATO hành động đối với mong muốn trở thành thành viên từ lâu của Ukraine”, theo AFP.
Ông Volodymyr cho biết Kiev đã cam kết cải cách quốc phòng theo yêu cầu của NATO để đổi lấy tư cách thành viên. "NATO là cách duy nhất để chấm dứt cuộc chiến ở miền đông Ukraine. Ukraine là thành viên NATO sẽ là một thông điệp thực sự dành cho Nga", ông Zelensky nhấn mạnh.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói việc Ukraine gia nhập NATO không phải là vấn đề cấp thiết và nhấn mạnh Kiev trước tiên phải hoàn thành cải cách quốc phòng.

Moscow có thể can thiệp để "bảo vệ người nói tiếng Nga" ở đông Ukraine

Tuyên bố được đưa ra sau khi các vụ đụng độ gia tăng giữa lực lượng phe ly khai được cho là thân Nga và quân chính phủ Ukraine ở miền đông nước này. Bên cạnh đó, Kiev cáo buộc Nga tăng cường hoạt động quân sự gần biên giới với Ukraine.
Các đồng minh phương Tây của Kiev cảnh báo Nga không nên có thêm hành động quân sự và đề nghị Nga giải thích về việc tăng cường binh sĩ đến khu vực biên giới với Ukraine. Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói: “Chúng tôi đề nghị Nga làm rõ ý định về lực lượng dọc theo biên giới”.
Đáp lại, Điện Kremlin khẳng định việc Nga tăng cường lực lượng binh sĩ dọc theo biên giới với Ukraine là "không đe dọa bất kỳ ai". Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đồng thời nhấn mạnh việc Ukraine là thành viên NATO sẽ không có tác dụng gì trong việc giải quyết xung đột miền đông Ukraine. “Theo quan điểm của chúng tôi, điều này chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Chúng tôi nghi ngờ Ukraine muốn gia nhập NATO chỉ nhằm mục tiêu giải quyết vấn đề trong nước”, ông Peskov nói thêm.
Xung đột bùng nổ kể từ năm 2014 sau khi Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập Nga. Đến nay, hơn 13.000 người thiệt mạng vì xung đột miền đông Ukraine. Giao tranh tạm thời lắng xuống nhờ vào lệnh ngừng bắn hồi năm ngoái nhưng tiếp tục gia tăng gần đây. Nga và Ukraine cáo buộc nhau đứng sau các cuộc đụng độ mới ở miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.