Ukraine kiện Nga lên Toà Công lý Quốc tế

17/01/2017 22:35 GMT+7

Ukraine ngày 17.1 đệ đơn kiện lên Toà án Công lý Quốc tế của Liên Hiệp Quốc (LHQ), cáo buộc Nga viện trợ cho “khủng bố” là phe ly khai ở miền đông Ukraine, yêu cầu Nga bồi thường vụ bắn hạ máy bay MH17.

Bộ Ngoại giao Ukraine yêu cầu Toà án Công lý Quốc tế phải “tuyên bố Nga phải chịu trách nhiệm trước hành động viện trợ cho khủng bố và những hành động khủng bố ở Ukraine”, AFP dẫn lại thông cáo của tòa án cho hay. Chính quyền Ukraine lâu nay gọi phe ly khai kiểm soát miền đông Ukraine là “khủng bố”.
Ukraine yêu cầu Nga phải “ngay lập tức chấm dứt vô điều kiện mọi hoạt động viện trợ, bao gồm tài chính, vũ khí và huấn luyện cho những nhóm vũ trang phi pháp có hoạt động khủng bố ở miền đông Ukraine”, cũng theo thông cáo của tòa án.
Ukraine cũng yêu cầu tòa án phải ra lệnh cho Nga bồi thường thiệt hại toàn diện vì vụ bắn hạ máy bay của hãng Malaysia Airlines (chuyến bay MH17) ở miền đông Ukraine khiến 298 người chết, và vì những vụ pháo kích giết chết thường dân tại một số thị trấn ở miền đông Ukraine.
Tuy nhiên Điện Kremlin lâu nay luôn bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga viện trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine.
Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập Nga vào tháng 3.2014; kể từ đó xung đột giữa quân đội chính phủ và phe ly khai ở miền đông Ukraine kéo dài đến nay, khiến gần 10.000 người thiệt mạng.
Kết quả điều tra vụ MH17 cho thấy máy bay bị bắn hạ vào tháng 7.2014 ở miền đông Ukraine bằng một tên lửa phòng không do Nga sản xuất, và tên lửa này được phóng từ khu vực do phe ly khai kiểm soát.

tin liên quan

Ukraine chê UAV do Mỹ cung cấp hoạt động không hiệu quả
Các quan chức Ukraine nói rằng các máy bay không người lái (UAV) trị giá hàng triệu USD do Mỹ cung cấp để giúp Ukraine trong cuộc chiến với phe ly khai ở miền đông hoạt động không hiệu quả, nên bị "trùm mền".
Toà án Công lý Quốc tế, được thành lập vào năm 1945, có trụ sở tại thành phố The Hague (Hà Lan), chuyên xử lý các vụ tranh chấp biên giới và lãnh thổ giữa các quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.