Ukraine huấn luyện lực lượng đặc biệt để giành lại Crimea?

27/02/2016 18:45 GMT+7

Ukraine đang huấn luyện một đơn vị đặc biệt để giúp Kiev thu hồi bán đảo Crimea từ Nga, theo đài RT (Nga) ngày 27.2.

Ukraine đang huấn luyện một đơn vị đặc biệt để giúp Kiev thu hồi bán đảo Crimea từ Nga, theo đài RT (Nga) ngày 27.2.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov - Ảnh: AFPBộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov - Ảnh: AFP
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Ukrainian 1+1, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, Arsen Avakov tuyên bố: “Chúng ta cần một quân đội mới, một đội Vệ binh Quốc gia mới, một lực lượng cảnh sát mới. Đây là điều mà chính quyền Ukraine đang thực hiện. Chúng ta phải khôi phục tất cả, khi đó với ý chí đầy đủ, Crimea sẽ là của chúng ta. Tôi không nghi ngờ gì về điều đó”.
Trên thực tế, ông Avakov cho biết Kiev đang huấn luyện một lực lượng đặc biệt riêng trong thành phần Vệ binh Quốc gia. “Chúng tôi đang huấn luyện một số binh sĩ với sự giúp đỡ của Mustafa Dzhemilev và Refat Chubarov (2 nhà hoạt động người Tatar ở Crimea). Dự án đang được thực hiện nhằm giúp chúng ta sẵn sàng cho việc giành lại Crimea. Tôi tin điều đó sẽ xảy ra khi chúng ta trở nên hùng mạnh”, trang tin Ukraine censor.net.ua dẫn lời Bộ trưởng Avakov nhấn mạnh.
Hôm 26.2, Tổng thống Ukraine là Petro Poroshenko đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu quân đội nước này soạn thảo kế hoạch củng cố biên giới với Crimea. Cụ thể, các lực lượng đóng tại vùng Kherson và dọc bờ biển ven Biển Đen của Ukraine sẽ được tăng cường nhằm đối phó khả năng quân sự đang gia tăng của quân đội Nga ở Crimea.
Những tuyên bố mới từ Kiev đã vấp những chỉ trích mạnh mẽ ở Crimea. Thống đốc Sevastopol, ông Sergey Menyailo nói với hãng tin Ria Novosti: “Ông Avakov đang phun khói để tạo ra một mối đe đoạ. Không ai ở Crimea, bao gồm cả lực lượng vũ trang và dân thường, sợ những tuyên bố của ông ấy vì lý do duy nhất là chúng tôi đang có một lực lượng hùng mạnh ở đây, được vũ trang bằng đủ loại thiết bị quân sự hiện đại”.
Ông Menyailo rằng cho tốt nhất Kiev nên suy nghĩ về hậu quả phải gánh chịu nếu đối đầu với quân đội Nga. Quan chức này tin rằng Ukraine chỉ đơn giản là “biện minh cho việc tăng chi tiêu quân sự”.
Việc Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3.2014 là nguyên nhân khiến quan hệ giữa Nga và Ukraine cũng như phương Tây trở nên căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.