Ukraine đưa giả thuyết về vụ máy bay rơi ở Iran, bao gồm trúng tên lửa Nga

09/01/2020 19:16 GMT+7

Ukraine đang tìm cách xác định liệu chiếc máy bay chở 176 người bị rơi gần Tehran có phải do trúng tên lửa “do Nga sản xuất”, hay va chạm với thiết bị bay không người lái, hay bị khủng bố tấn công.

Ông Oleksiy Danylov, Chủ tịch kiêm Bộ trưởng Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, hôm 9.1 đã đưa ra một số giả thuyết nhằm tìm ra lời giải đằng sau tai nạn thảm khốc của hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) tại Iran hôm 8.1, theo Reuters.
Toàn bộ 176 người trên máy bay đều thiệt mạng, và theo báo cáo sơ bộ của các nhà điều tra Iran là chiếc Boeing 737-800 đã bốc cháy trước khi rơi.

[VIDEO] Nguồn tin tình báo: rơi máy bay ở Iran có thể do lỗi kỹ thuật

Ukraine đã gửi đội điều tra đến Iran, và hiện tập trung vào 4 giả thuyết chính là “đã xảy ra vụ nổ bên trong máy bay do tấn công khủng bố”, va chạm với thiết bị bay không người lái, hoặc trúng tên lửa không đối đất, hay thật sự do trục trặc động cơ, theo ông Danylov viết trên Facebook.
Máy bay rơi sau khi Iran phóng tên lửa tấn công hai căn cứ có quân Mỹ đồn trú trên đất Iraq, khiến một số người hoài nghi phải chăng máy bay trúng một trong các tên lửa này.
Tuy nhiên, kết quả phân tích ban đầu của các cơ quan tình báo phương Tây cho rằng chiếc máy bay xấu số đã bị lỗi kỹ thuật, theo Reuters dẫn 5 nguồn tin, bao gồm 3 người Mỹ, 1 người châu Âu và 1 công dân Canada.
Ông Danylov muốn các nhà điều tra Ukraine đến hiện trường máy bay rơi để tìm kiếm “vết tích có thể của tên lửa Nga” sau khi internet lan truyền hình ảnh chưa được xác minh cho thấy mảnh vỡ của tên lửa Tor-M1 do nước này sản xuất.
AFP dẫn lời giới chức Iran hôm 9.1 cho biết chiếc máy bay có dấu hiệu đổi chiều và quay lại phi trường Tehran.
“Máy bay, ban đầu di chuyển về hướng tây rời khỏi phạm vi sân bay, đã đổi hướng sang phải theo sau trục trặc kỹ thuật và đang quay về phi trường vào thời điểm lao xuống đất “, theo Tổ chức Hàng không Dân sự Iran.
Tổ chức này cho biết máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar khi đạt độ cao 2.400 m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.