Ukraine chê UAV do Mỹ cung cấp hoạt động không hiệu quả

22/12/2016 14:27 GMT+7

Các quan chức Ukraine nói rằng các máy bay không người lái (UAV) trị giá hàng triệu USD do Mỹ cung cấp để giúp Ukraine trong cuộc chiến với phe ly khai ở miền đông hoạt động không hiệu quả, nên bị "trùm mền".

Reuters ngày 22.12 dẫn lời ông Natan Chazin, cố vấn của quân đội Ukraine am hiểu về chương trình UAV, cho biết 72 chiếc UAV mini Raven RQ-11B Analog gây thất vọng đến nỗi nếu ông được quyền quyết định, ông sẽ trả lại số UAV đó cho Mỹ. “Ngay từ đầu, đó là quyết định sai lầm khi sử dụng UAV trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine”, ông Chazin nói. Ông cũng là cố vấn quân sự cho Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine.
Raven là loại UAV trinh sát hạng nhẹ được phóng đi bằng tay và đây là một trong số những loại khí tài Mỹ cung cấp cho Ukraine trong thời gian gần đây. Loại UAV này do hãng AeroVironment sản xuất.
Lực lượng không quân Ukraine sử dụng những chiếc UAV do Mỹ cung cấp trong cuộc chiến với phe ly khai ở miền đông, nhưng một quan chức quốc phòng nước này cho biết loại UAV này không được triển khai ở tuyến đầu. Không quân Ukraine thừa nhận những chiếc Raven mà Mỹ cung cấp (sử dụng sóng analog) dễ bị tiêu diệt, bởi vì phe ly khai ở miền đông Ukraine có thể dễ dàng chặn hoặc phá sóng khiến người điều khiển dưới mặt đất mất kiểm soát đối với chiếc UAV.
Các quan chức Mỹ giấu tên cũng thừa nhận phe ly khai ở miền đông Ukraine sở hữu những loại vũ khí tối tân hơn quân đội Kiev, kể cả những vũ khí Mỹ cung cấp cho Ukraine. Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc Nga cung cấp khí tài quân sự hiện đại cho phe ly khai, do vậy đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga. Nhưng Nga lâu nay luôn bác bỏ các cáo buộc này.
Một lính Mỹ chuẩn bị phóng một chiếc UAV mini Raven RQ-11B AeroVironment
UAV "thời kỳ đồ đá"
Quân đội Mỹ hiện dùng Raven phiên bản đã nâng cấp chuẩn kỹ thuật số, nhưng lại cung cấp cho quân đội Ukraine chiếc Raven “thời kỳ đồ đá” dùng tín hiệu analog.
Ông Chazin cho hay giờ đây quân đội Ukraine chỉ xếp Raven vào kho, không dám sử dụng vì hoạt động không hiệu quả, dễ bị phe ly khai tiêu diệt. Raven có dung lượng pin thấp, không đủ thể hoàn thành những sứ mạng thu thập thông tin tình báo, theo ông Chazin.
Ông James Lewis, giám đốc phụ trách chương trình về công nghệ chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS - Mỹ), nhận định loại Raven sử dụng tín hiệu analog “đưa bạn quay trở lại thời kỳ đồ đá của công nghệ UAV”.
“Tôi không chỉ trích Raven, tôi thích Raven, nhưng đây là một loại UAV rẻ tiền. Và trong những cuộc xung đột quy mô lớn hơn, thì nó không còn hữu dụng”, ông Lewis nói.
Theo Reuters, những chiếc UAV này chỉ là một phần trong gói hỗ trợ 600 triệu USD (bao gồm huấn luyện và thiết bị quân sự) mà Mỹ cung cấp cho Ukraine tính đến thời điểm này. Chính quyền Ukraine cho hay chương trình UAV Raven trị giá trên 12 triệu USD.
Ông Chazin cho biết, vì thất vọng về các UAV mà Mỹ cung cấp, quân đội Ukraine vẫn đang tiếp tục phát triển chương trình UAV của nước này dựa vào những công nghệ UAV thương mại sẵn có. Quân đội Ukraine phải nhập linh kiện từ Úc, Trung Quốc và Cộng hòa Czech để sản xuất UAV quân sự nội địa với giá chỉ khoảng 20.000 - 25.000 USD. Những UAV mới tân tiến hơn so với những chiếc Raven đắt tiền mà Mỹ cung cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.