Ukraine cảnh báo chiến tranh toàn diện với Nga

Khánh An
Khánh An
29/11/2018 08:00 GMT+7

Căng thẳng giữa Moscow và Kiev tiếp tục leo thang từ sau vụ đụng độ giữa lực lượng hai bên ở eo biển Kerch.

AFP ngày 28.11 dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo nguy cơ nổ ra chiến tranh với Nga, đồng thời chỉ trích nước láng giềng gia tăng hiện diện quân sự ở khu vực biên giới. Ông Poroshenko hôm qua cũng ký ban hành thiết quân luật kéo dài 30 ngày. Những động thái trên diễn ra sau vụ tàu cảnh sát biển Nga hôm 25.11 nổ súng, bắt giữ 2 pháo hạm nhỏ và 1 tàu lai dắt cùng 24 lính hải quân Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải trong lúc 3 tàu này di chuyển qua eo biển Kerch thuộc Crimea, nối liền biển Azov với biển Đen. “Ukraine đang đứng trước nguy cơ chiến tranh quy mô toàn diện với Nga”, Tổng thống Poroshenko tuyên bố trên truyền hình quốc gia và cho hay các đơn vị quân đội Nga được triển khai dọc theo biên giới đã “gia tăng đột biến”, với số lượng xe tăng “nhiều hơn trước gấp 3 lần”.
[VIDEO] Nga gia hạn tạm giam 12 thủy thủ Ukraine gần 2 tháng
Cùng ngày, Interfax dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay nước này sẽ điều thêm hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đến Crimea. Theo phát ngôn viên Quân khu miền nam Nga Vadim Astafyev, những tên lửa mới sẽ sẵn sàng hoạt động ngay trong năm nay. Bên cạnh đó, một tàu quét mìn của Nga cũng đang trên đường từ biển Đen tiến vào biển Azov. Bộ Quốc phòng Nga còn thông báo đang tiến hành kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân khu miền Nam với sự tham gia của hơn 40 đơn vị, bao gồm Hạm đội biển Đen, Hạm đội Caspian và các lực lượng phòng không - không quân.
Về phía Ukraine, lực lượng biên phòng tại thành phố cảng Mariupol, nằm bên bờ biển Azov, đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. AFP dẫn lời một binh sĩ nói đơn vị của anh sẵn sàng đáp trả nếu bị tấn công. Ngoài ra, khoảng 60 người dân ở làng Chervone, phía nam Mariupol, đang đào hào nhằm bảo vệ thành phố trong trường hợp bị tấn công. Nhiều trẻ em cũng được huy động để hỗ trợ người lớn đào hào. Tuy nhiên, không phải người dân Ukraine nào cũng lo ngại căng thẳng sẽ leo thang thành xung đột. “Tôi không nghĩ sẽ có điều gì nghiêm trọng xảy ra”, ông Mykola (52 tuổi), đang làm việc trên một sân thể thao bên bờ biển Azov, nói với AFP.
[VIDEO] Nga nói lệnh thiết quân luật của Ukraine gây căng thẳng trong khu vực
Mặt khác, căng thẳng giữa Moscow và Kiev khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc lại cuộc gặp dự kiến với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị G-20 tại Argentina từ ngày 30.11 - 1.12. “Có lẽ tôi sẽ không dự cuộc gặp. Tôi không thích và không muốn có tình hình hiện nay chút nào”, tờ The Washington Post dẫn lời nhà lãnh đạo, đồng thời cho biết ông đang chờ báo cáo cụ thể từ các cố vấn trước khi quyết định. Tuy nhiên, Điện Kremlin hôm qua cho hay Nga chưa nhận thông báo nào từ Mỹ và vẫn đang chuẩn bị cho cuộc gặp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.