Ukraine cấm vận kinh tế miền đông: Giận quá hóa thiển cận

20/03/2017 09:07 GMT+7

Trả đũa việc các lực lượng ly khai chiếm những cơ sở công nghiệp quan trọng nhất ở miền đông, chính phủ Ukraine quyết định phong tỏa và cấm vận kinh tế, thương mại toàn bộ khu vực lãnh thổ này.

Mục đích của quyết sách mới là gia tăng áp lực đối với lực lượng ly khai. Bị phong tỏa và cấm vận như thế, tình hình cung ứng hàng hóa và dịch vụ cũng như hoạt động sản xuất kinh tế, trao đổi thương mại ở vùng lãnh thổ này sẽ khó khăn thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống thường nhật của người dân.
Chính phủ Ukraine kỳ vọng làm như thế sẽ phân hóa người dân với lực lượng ly khai và người dân sẽ đổ trách nhiệm lên lực lượng ly khai và sẽ không còn hậu thuẫn chuyện ly khai. Người dân sẽ làm giúp cho chính phủ Ukraine những gì họ từng cố gắng song bất thành trong hơn 3 năm qua là đẩy lùi sự chống đối của các lực lượng ly khai.
Quyết sách này phản ánh mức độ quyết liệt mới trong cuộc đối đầu về mọi phương diện giữa hai phía. Nó phản ánh mức độ bức bách và khó xử của chính phủ Ukraine bởi nó như con dao hai lưỡi và hoàn toàn không phải là đối sách lâu dài. Suy tính của chính phủ Ukraine không phải vô lý. Nhưng cái phản tác dụng của nó cũng lại có thể rất tai hại vì nó khoét sâu thêm sự phân cách giữa Kiev và miền đông.
Sự phân cách ấy vốn ngày càng được củng cố chứ không phải được khắc phục trong hơn 3 năm qua. Chiến sự càng dai dẳng thì nó càng thêm bền vững, việc hòa giải càng thêm khó khăn, chuyện ly khai lãnh thổ càng thêm dễ diễn ra. Người dân ở vùng này có thể càng thêm thất vọng về Kiev và đứng về phía phe ly khai. Cái được trước mắt dễ dàng trở thành hậu quả của suy tính thiển cận.

tin liên quan

Hé lộ kế hoạch bí mật về Ukraine
Một nhóm trợ lý của Nhà Trắng muốn chấm dứt các lệnh trừng phạt và cấm vận Nga bằng cách hăm dọa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.