Ukraine cấm cửa máy bay Nga từ 25.10

25/09/2015 22:01 GMT+7

(TNO) Ukraine cấm các chuyến bay của các hãng hàng không Nga bay tới nước này từ ngày 25.10, theo thông báo của chính phủ Ukraine.

(TNO) Ukraine cấm các chuyến bay của các hãng hàng không Nga bay tới nước này từ ngày 25.10, Reuters ngày 25.9 dẫn thông báo của chính phủ Ukraine.

Các chuyến bay của hãng Aeroflot của Nga bị cấm bay tới Ukraine từ ngày 25.10 - Ảnh: ReutersCác chuyến bay của hãng Aeroflot của Nga bị cấm bay tới Ukraine từ ngày 25.10 - Ảnh: Reuters
Đó là một phần trong loạt trừng phạt mới mà Ukraine hôm 16.9 quyết định áp đặt lên các công ty Nga vì cho rằng Nga hỗ trợ cho lực lượng ly khai ở miền đông.
Phát biểu trong cuộc họp chính phủ ngày 25.9, Thủ tướng Ukraine, ông Arseny Yatseniuk cho biết: “Theo quyết định của Hội đồng an ninh, chính phủ Ukraine thông qua quyết định cấm các chuyến bay của các công ty Nga, trước hết là hãng hàng không Aeroflot và hãng Transaero, bay tới Ukraine”.
Ông Yatseniuk nói thêm rằng: “Các máy bay mang cờ Nga không có quyền ở trong các sân bay của Ukraine”. Đồng thời, các máy bay Nga chở theo vũ khí hoặc binh lính cũng đều bị cấm bay qua lãnh thổ Ukraine. Lệnh cấm này có hiệu lực từ ngày 25.10.
Hãng hàng không Aeroflot của Nga cho biết không nhận được thông báo chính thức nào từ phía Ukraine. Hãng này tuyên bố chỉ khi nào nhận được thông báo chính thức từ cơ quan hàng không Ukraine về việc hủy các chuyến bay thì Aeroflot mới có thể thông báo cho hành khách và giải thích các quy định về bồi hoàn vé.
Bên cạnh lệnh cấm trong lĩnh vực hàng không, Ukraine còn áp đặt trừng phạt đối với khoảng 900 cá nhân và 90 tổ chức khác. Chính phủ Ukraine cũng đã cấm các công ty nhà nước của nước này sử dụng các sản phẩm cũng như dịch vụ của các công ty Nga nằm trong danh sách bị trừng phạt. Ngoài ra, các công ty Nga cũng không được phép sử dụng các phần mềm của Nga, đặc biệt là phần mềm diệt vi rút Kaspersky Lab, theo Reuters.
Những biện pháp trừng phạt này được đưa ra trong bối cảnh Ukraine vẫn kiên quyết cáo buộc Nga hỗ trợ lưc lượng ly khai ở miền đông. Mới đây, Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cũng đã ký ban hành học thuyết quân sự mới, trong đó coi Nga là mối đe dọa chính đối với nước này.
Ngay sau quyết định trên của chính phủ Ukraine, Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov tuyên bố Nga sẽ buộc phải có các biện pháp đáp trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.