Ukraine bắt tàu dầu Nga ở eo biển Kerch

25/07/2019 19:59 GMT+7

Ngày 25.7, Cục an ninh Ukraine (SBU) tuyên bố đã bắt tàu dầu Nga ở cảng Izmail sau vụ Moscow bắt giữ 3 tàu hải quân nước này hồi năm ngoái.

"Chúng tôi bắt giữ tàu dầu Neyma vì chặn đường các tàu chiến Ukraine ở eo biển Kerch (nối liền biển Đen với biển Azov)", theo thông báo của SBU.
SBU cáo buộc tàu dầu Neyma di chuyển vào lãnh hải Ukraine với tên gọi khác là Nika Spirit "để che đậy những hành động phi pháp". "Cách sử dụng tên mập mờ là chứng cứ để kiến nghị tòa án ra lệnh bắt giữ", theo SBU.
Đáp lại, Phó chủ tịch ủy ban đối ngoại của thượng viện Nga Vladimir Dzhabarov mô tả hành động bắt giữ tàu dầu là "hoàn toàn bất hợp pháp", khiến cho mối quan hệ hai bên ngày càng trở nên xấu đi.
Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Ukraine sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề nếu "bắt giữ thủy thủ đoàn làm con tin". Trong một thông báo sau đó, Đại sứ quán Nga tại Kiev cho hay thủy thủ đoàn đã được trả tự do và trên đường về nước, nhưng tàu dầu vẫn bị tạm giữ ở cảng Izmail, theo Reuters.

Tàu dầu Nga Neyma hay Nika Spirit bị bắt giữ ở cảng Izmail (Ukraine)

Reuters

Căng thẳng hai bên leo thang kể từ khi Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine sáp nhập Nga và xung đột miền đông Ukraine bùng nổ kể từ năm 2014.
Vào ngày 25.11.2018, Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân và 24 thủy thủ Ukraine ở eo biển Kerch sau khi cáo buộc các tàu này xâm nhập trái phép. Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga cố ý gây hấn và thậm chí “có kế hoạch xâm lược”.
Hiện hai bên vẫn đang đàm phán để Nga thả tàu hải quân Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.