Ukraine bán bí mật tên lửa liên lục địa

16/03/2016 09:28 GMT+7

Cục Thiết kế Yuzhnoye của Ukraine được cho vừa bán tài liệu về công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Kopye cho một khách hàng bí mật.

Cục Thiết kế Yuzhnoye của Ukraine được cho vừa bán tài liệu về công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Kopye cho một khách hàng bí mật.

Ukraine bị phía Nga tố đã bán tài liệu về công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Kopye cho một khách hàng bí mật - Ảnh minh hoạ: ReutersUkraine bị phía Nga tố đã bán tài liệu về công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Kopye cho một khách hàng bí mật - Ảnh minh hoạ: Reuters
Báo mạng Pravda (Nga) ngày 15.3 dẫn nhiều nguồn tin trong ngành tiết lộ Cục Thiết kế Yuzhnoye, nhà sản xuất vũ khí chính của Ukraine từ thời Liên Xô, vừa bán tài liệu về công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Kopye cho một khách hàng bí mật.
Được phát triển từ năm 1985, Kopye dài 13 m, đường kính 1,15 m và có thể mang đầu đạn thường lẫn hạt nhân. Tuy nhiên, do sử dụng nhiên liệu lỏng không an toàn nên Ukraine quyết định gác lại dự án này.
Pravda dẫn lời Chủ tịch Hội Công nghệ quân sự Nga Viktor Murakhovsky loan tin có chứng cứ cho thấy vào cuối năm ngoái, phái đoàn quân sự một số nước đã đến Cục Thiết kế Yuzhnoye để “xem hàng” và thương thảo mua lại công nghệ chế tạo tên lửa Kopye. Trong số này được cho là có Pakistan, Trung Quốc và một số nước từ ASEAN.
Ông Murakhovsky cho biết chưa xác định được người mua nhưng theo nhiều nguồn tin khác, khách hàng cuối cùng là một quốc gia Đông Nam Á.
Ban đầu, Trung Quốc là nước nhiều khả năng mua công nghệ Kopye nhất nhưng cuối cùng phái đoàn nước này chê tên lửa đã quá cũ kỹ.
Các bên liên quan chưa có bình luận về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.