Tinh tinh tấn công làm 3 người chết, 6 người bị thương ở Uganda

13/11/2019 15:23 GMT+7

Do môi trường sống bị xâm phạm nên loài tinh tinh ở Uganda trở nên hung hăng hơn và đã có trường hợp tinh tinh tấn công, sát hại dã man trẻ em.

Trong phóng sự phát sóng gần đây, kênh National Geographic đưa tin việc tinh tinh tấn công con người ở Uganda đang trở thành tình trạng đáng lo ngại trong những năm gần đây.
Năm 2014, một con tinh tinh sát hại một đứa bé 2 tuổi tại vùng Muhororo trong lúc người mẹ đang làm vườn. Bà Ntegeka Semata, mẹ của đứa bé, kể con tinh tinh lẻn vào vườn trong lúc bà đang làm việc và bắt cóc đứa bé.
Bà Semata và dân làng đuổi theo nhưng con vật sát hại đứa bé một cách dã man. Gia đình bà Semata sống ở ngôi nhà đó thêm 3 năm, dựng hàng rào bằng tre xung quanh để ngăn tinh tinh nhưng cuối cùng phải dọn đi nơi khác.
Từ đó, nhiều vụ tấn công tương tự xảy ra dẫn đến 3 người chết và 6 người bị thương, đa số là trẻ em. National Geographic giải thích rằng tình trạng đốt than, phá rừng lấy gỗ hoặc làm đất trồng trọt có thể là nguyên nhân.
Hiện chưa rõ lý do tinh tinh tấn công con người nhưng Cơ quan Bảo vệ động vật hoang dã Uganda (UWA) cho biết loài linh trưởng này có thể trở nên hung dữ đặc biệt đối với người lạ.
Tinh tinh là một trong những loài có nguồn gốc gần với con người nhất và có ít nhất 94% ADN chung. Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) xếp tin tinh là loài trong tình trạng nguy cấp với chưa đầy 300.000 con còn sống trên toàn châu Phi. Tại Uganda, luật pháp cấm giết hại tinh tinh nhưng đôi khi vẫn có ngoại lệ nếu xuất hiện những con gây đe dọa.

[VIDEO] Đười ươi ngộp thở, mắc bệnh vì khói mù cháy rừng ở Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.