Úc yêu cầu Thái Lan thả cầu thủ tị nạn

Minh Quang
Minh Quang
10/12/2018 21:59 GMT+7

Úc yêu cầu Thái Lan thả cựu tuyển thủ bóng đá quốc gia Bahrain đang bị giam giữ trong khi Bangkok cho rằng số phận của "tội phạm bị truy nã quốc tế" nằm trong tay tòa án.

Hôm qua 9.12, Ngoại trưởng Úc Marise Payne thúc giục giới chức Thái Lan phóng thích vô điều kiện Hakeem AlAraibi, người được Canberra cấp chế độ tị nạn chính trị từ năm 2017, sau khi trốn chạy khỏi Bahrain hồi năm 2014.
“Úc quan ngại việc giam giữ ông Hakeem Ali AlAraibi, và kêu gọi thả ông này ngay lập tức về Úc. Việc đưa AlAraibi trở lại Bahrain sẽ đi ngược lại nguyện vọng của ông ấy, được bảo vệ trong luật nhân quyền quốc tế”, AP dẫn lời Ngoại trưởng Payne phát biểu.
AlAraibi, 25 tuổi, bị cảnh sát Thái Lan bắt  ở sân bay Suvarnabhumi khi du lịch ở Thái Lan hồi cuối tháng 11.2018 theo lệnh của Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) dựa trên yêu cầu của Bahrain. Cựu tuyển thủ bóng đá quốc gia này bị kết tội phá hoại một đồn cảnh sát ở Bahrain và bị kết án 10 năm tù vắng mặt, theo Reuters. Trong khi đó AlAraibi, người thường xuyên chỉ trích Hoàng gia Bahrain, phản đối bản án.
Hôm nay 10.12, Surachate Hakparn, người đứng đầu Cơ quan di trú cảnh Thái Lan, cho biết giới chức nước này đã hoàn tất thủ tục để đưa AlAraibi ra xét xử và số phận của :tội phạm truy nã quốc tế" này sẽ do tòa quyết định.
“Ngày mai (11.12-NV) chúng tôi sẽ đưa AlAraibi ra tòa, ở đó tòa sẽ quyết định trao trả anh ta cho Bahrain hay Úc. Tuy nhiên, anh ta có thể nhờ luật sư yêu cầu tòa phán quyết theo nguyện vọng vì mục đích nhân đạo mà luật pháp Thái Lan cho phép”, ông Surachet phát biểu với truyền thông trong nước.
Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA cũng lên tiếng kêu gọi Thái Lan cho phép AlAraibi quay lại Úc càng sớm càng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.