Úc tuyên bố không đàm phán với Trung Quốc vì Bắc Kinh đặt điều kiện

06/08/2021 17:56 GMT+7

Ngoại trưởng Úc Marise Payne tuyên bố Úc sẽ không thay đổi chính sách theo yêu cầu của Trung Quốc để đổi lấy việc tái khởi động các cuộc đàm phán song phương.

"Trung Quốc nói với chúng tôi rằng họ sẽ chỉ tham gia vào đối thoại cấp cao nếu chúng tôi đáp ứng các điều kiện nhất định. Úc không đưa ra điều kiện nào cho việc tái khởi động đối thoại. Hiện tại, chúng tôi không thể đáp ứng các điều kiện của họ", Ngoại trưởng Payne phát biểu ở thủ đô Canberra vào ngày 5.8, Reuters đưa tin.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra không đưa ra bình luận về bài phát biểu của Ngoại trưởng Payne.
Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Úc vốn đã rạn nứt sau khi Canberra cấm Huawei tham gia xây dựng hệ thống 5G ở nước này vào năm 2018. Quan hệ hai bên càng thêm nguội lạnh hơn sau khi Úc vào năm ngoái kêu gọi cộng đồng quốc tế tổ chức một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Trung Quốc đưa 2 tàu do thám tập trận chung Mỹ - Úc

Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế đối với các mặt hàng của Úc. Những mặt hàng này bao gồm rượu vang và lúa mạch. Đồng thời, Bắc Kinh cũng hạn chế nhập khẩu thịt bò, than và nho của Úc.
Bất chấp những căng thẳng song phương, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. Trong 12 tháng tính đến tháng 3, Úc đã xuất khẩu số hàng hóa trị giá 110,1 tỷ USD sang Trung Quốc, giảm 0,6% so với năm trước. Kim ngạch xuất khẩu của Úc sang Trung Quốc vẫn ổn định nhờ giá quặng sắt, mặt hàng lớn nhất trong thương mại với Trung Quốc, vẫn cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.