Úc: Trung Quốc không nêu lý do bắt nữ nhà báo người Úc

01/09/2020 19:58 GMT+7

Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham nói Canberra không biết vì sao Bắc Kinh bắt giữ công dân Úc, bà Cheng Lei (Trình Lôi), vốn là nhà báo-người dẫn chương trình của đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

Chính phủ Úc vào tối 31.8 đã xác nhận bà Trình (49 tuổi), người dẫn chương trình nổi tiếng chuyên về lĩnh vực thông tin kinh tế của CCTV, đã bị bắt giữ cách đây 2 tuần.
“Bà Trình là công dân Úc, một nhà báo làm việc ở Trung Quốc. Tôi từng gặp trực tiếp và trả lời phỏng vấn với bà trong chuyến công tác ở nước ngoài", Bộ trưởng Thương mại Birmingham nói với đài ABC.
Nhà báo Trình tổ chức một số chương trình về kinh doanh trên kênh tiếng Anh của CCTV và cũng là người dẫn chương trình nổi tiếng trên kênh tiếng Anh CGTN (Trung Quốc). Ngoài ra, bà Trình thường tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp Úc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Tuy nhiên, các video có sự xuất hiện của bà Trình đã bị xóa khỏi các website của CCTV và CGTN, theo Reuters.

Trung Quốc bắt giữ nhà báo Úc, quan hệ song phương thêm căng thẳng

Bạn bè của bà Trình cho Reuters biết họ phát hiện các video của bà đã bị gỡ bỏ hai tuần trước (trùng với thời điểm bắt giữ) và họ trở nên lo lắng khi không thể liên lạc với nữ nhà báo.
Chính quyền Trung Quốc vẫn chưa công bố thông tin về việc giam giữ bà Trình và Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận, theo Reuters.
Trong buổi họp báo ngày 1.9, khi được hỏi về số phận của nữ nhà báo sinh ra tại Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói: "Tôi không thể cung cấp cho bạn bất kỳ chi tiết cụ thể. Tuy nhiên, mọi người đều biết Trung Quốc là một quốc gia được điều hành theo luật pháp... Chúng tôi sẽ xử lý mọi việc theo luật pháp", theo AFP.

Dù vậy, Đại sứ quán Úc tại Trung Quốc đã được trao quyền tiếp xúc lãnh sự với bà Trình bằng hình thức trực tuyến vào ngày 27.8, theo Bộ trưởng Birmingham. Bà Trình có hai con và cả hai đều sống ở Úc.

Trong một tuyên bố, Tổ chức phi chính phủ Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo (Mỹ) cho biết chính quyền Trung Quốc phải công bố lý do giữ hoặc phải trả tự do ngay lập tức cho bà Trần.
Căng thẳng Úc-Trung Quốc leo thang trong năm nay, nhất là sau khi Úc hồi tháng 4 kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc virus gây Covid-19.
Kể từ khi bùng phát tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) cuối năm 2019, đại dịch đến nay lan rộng khắp thế giới, làm chết hơn 849.000 người, với hơn 25 triệu ca nhiễm.
Bắc Kinh được cho là có những biện pháp trả đũa Úc bao gồm: chặn nhập khẩu thịt bò Úc, áp thuế bán phá giá đối với lúa mạch Úc và mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu vang Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.