Úc thúc đẩy thủ tục nhận con nuôi nước ngoài với Việt Nam

25/01/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Úc ngày 25.1 thông báo đang tiến hành đơn giản hóa thủ tục nhận con nuôi nước ngoài thông qua việc thiết lập chỉ một cơ quan quản lý đơn xin, đồng thời đang có những thỏa thuận mới với Việt Nam, Mỹ và Ba Lan.

(TNO) Chính phủ Úc ngày 25.1 thông báo đang tiến hành đơn giản hóa thủ tục nhận con nuôi nước ngoài thông qua việc thiết lập chỉ một cơ quan quản lý đơn xin, đồng thời đang có những thỏa thuận mới với Việt Nam, Mỹ và Ba Lan.

Thủ tướng Úc Tony Abbott - Ảnh: AFP

Úc hiện có hiệp ước nhận con nuôi với 14 nước và chính quyền Canberra cho biết đang tạo nhiều chương trình nhận con nuôi mới với Mỹ, Ba Lan và Việt Nam.

AFP dẫn lời Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết biện pháp “một cửa một dấu” mới, cụ thể là Cơ quan Hỗ trợ nhận con nuôi giữa các nước, sẽ có đội ngũ nhân viên đại diện cho các gia đình nộp đơn để làm việc với nhà chức trách địa phương và chính quyền các nước đối tác.   

Úc là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhận con nuôi nước ngoài thấp nhất trên thế giới, theo báo cáo của chính phủ hồi năm 2014.

“Nhận con nuôi là việc quá khó để thực hiện tại Úc trong một thời gian quá dài”, Thủ tướng Úc phát biểu.

“Điều này không nên vì toàn bộ mục đích của việc nhận con nuôi là cho trẻ em có được một cuộc sống tốt đẹp hơn”, ông Abbott nói.

Dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 4 tới, cơ quan mới cũng sẽ có nhiệm vụ tìm cách rút ngắn thời gian nhận con nuôi của các cặp vợ chồng nộp đơn, vốn kéo dài trung bình khoảng 5 năm vào thời điểm hiện tại, theo AFP.

Động thái mới của chính phủ Úc được đưa ra chỉ một tuần sau khi một bé trai sơ sinh là tâm điểm của cuộc tranh cãi quốc tế về mang thai hộ được nhận quốc tịch Úc.

Bé Gammy bị một cặp vợ chồng người Úc bỏ rơi ở Thái Lan. Cặp vợ chồng ngụ tại thành phố Perth, Tây Úc, đã rời Thái Lan cùng người chị gái lành mạnh của bé, mà không mang bé theo.

Mặc dù mang thai hộ là phạm pháp tại Úc, nhưng đang có ngày càng nhiều người Úc đi đến các quốc gia như Ấn Độ và Thái Lan để thuê người đẻ mướn.

Thủ tướng Úc Abbott cho biết tỷ lệ nhận con nuôi đã giảm xuống đến mức thấp kỷ lục tại Úc, với chỉ vỏn vẹn có 317 vụ nhận con nuôi trong nước và ngoài nước được thực hiện từ ngày 1.7.2013 đến ngày 30.6.2014, thấp hơn 9% so với cùng kỳ năm trước đó và giảm đến 76% so với 25 năm trước đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.