Úc sửa lời quốc ca: Hiểu lại lịch sử

04/01/2021 10:00 GMT+7

Từ ngày 1.1, Úc có quốc ca mới, cụ thể là thay thế từ “trẻ trung” trong câu “Chúng ta trẻ trung và tự do” bằng từ “thống nhất”.

Chỉ đơn giản vậy nhưng hàm chứa cách tiếp cận và hiểu mới về lịch sử. Chính phủ Thủ tướng Scott Morisson dùng động thái này để thực hiện hòa giải giữa người bản địa ở Úc và người nước ngoài di cư đến đây.
Người bản địa sống ở Úc từ hơn 60.000 năm nay. Sau khi thực dân Anh xâm chiếm Úc, người bên ngoài di cư đến đây và dần trở thành đa số. Hiện người bản xứ chỉ chiếm khoảng 2% trong dân số hơn 25 triệu người ở Úc. Úc trở thành quốc gia độc lập năm 1901.
Từ “trẻ trung” trong quốc ca hàm ý thể hiện Úc là quốc gia mới. Vì thế, nó không phản ánh đúng thực tiễn lịch sử rằng người bản địa đã làm chủ nơi này từ rất lâu trước khi người nước ngoài đến. Quốc ca cũ bị người bản địa coi là tuyên ngôn của giới cầm quyền về phân biệt đối xử và coi Úc là đất nước của những người nước ngoài thuần túy, phơi bày thực trạng di sản thời thuộc địa còn rất nặng nề. Do đó, việc sửa đổi quốc ca để thể hiện cách hiểu lại và hiểu đúng về lịch sử là dấu mốc mới. Ông Morisson đã phát đi thông điệp đầy ý nghĩa sâu sắc về hòa giải cho Úc.
Sự hòa giải này là cần thiết, cho dù muộn màng. Quốc gia nào cũng phải có cội nguồn về lịch sử, địa lý, dân tộc, sắc tộc, tôn giáo và văn hóa riêng mà thời hiện đại không thể phủ nhận. Phải có hòa giải thật sự mới có được sự đồng thuận chính trị - xã hội ổn định bền vững, để đảm bảo cho tương lai phồn vinh ở Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.