Úc sẽ lập đơn vị quân sự hỗ trợ đồng minh ở Thái Bình Dương

Văn Khoa
Văn Khoa
23/07/2019 15:42 GMT+7

Bộ Quốc phòng Úc cho hay nước này sẽ lập một đơn vị quân sự huấn luyện và hỗ trợ các đồng minh Thái Bình Dương, trong bối cảnh chính phủ nước này có kế hoạch làm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực.

“Lực lượng hỗ trợ Thái Bình Dương sẽ sử dụng phương thức của một đội huấn luyện di động để tăng cường năng lực, sức mạnh và sự tương tác khắp khu vực trong những lĩnh vực như hoạt động an ninh, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai và gìn giữ hòa bình”, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds Reynolds nhấn mạnh trong thông báo hôm nay 23.7, theo Reuters.
Bà Reynolds cho biết thêm đơn vị mới sẽ thắt chặt các quan hệ lâu dài thông qua tập trận và huấn luyện. Một nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng đơn vị mới có thể sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.

[VIDEO] Hai tàu của Hải quân Úc thăm Cảng quốc tế Cam Ranh

Thông báo trên được đưa ra trong lúc Thủ tướng Papua New Guinea James Marape có chuyến thăm Úc 6 ngày, bắt đầu từ ngày 21.7. Giới chức Úc và Papua New Guinea hôm 22.7 cho hay lãnh đạo của hai bên sẽ gặp nhau mỗi năm để thắt chặt quan hệ vốn bị hục hặc trong những năm gần đây. Trước đó, Úc đã cam kết làm việc với Mỹ, Nhật Bản và New Zealand cung cấp điện cho 70% dân số của Papua New Guinea trước năm 2030.
Úc và các đồng minh phương Tây lo ngại các nước ở Thái Bình Dương ngày càng gần gũi với Trung Quốc trong những năm gần đây khi Bắc Kinh tăng cường viện trợ cho khu vực.Theo đó, Úc cũng gia tăng viện trợ cho khu vực nhằm cản trở sự hiện diện ngày càng lớn của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.