Úc sẽ buộc Google, Facebook trả tiền cho báo chí để lấy nội dung tin tức

20/04/2020 10:05 GMT+7

Chính phủ Úc tuyên bố sẽ buộc Google và Facebook trả tiền nội dung của các hãng tin, trong động thái mang tính bước ngoặt nhằm bảo vệ truyền thông truyền thống trước sự thống trị của hai gã khổng lồ công nghệ .

Bộ trưởng Tài chính Úc Josh Frydenberg cho biết chính phủ sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử bắt buộc trả tiền cho nội dung tin tức vào tháng 7.
Theo bộ quy tắc ứng xử bắt buộc, các công ty công nghệ như Facebook và Google phải trả tiền cho các hãng tin, báo đài Úc nếu sử dụng tin tức và nội dung của họ.
"Những gì chúng tôi muốn thấy là một sân chơi bình đẳng. Chúng tôi muốn đảm bảo sự công bằng cho những hãng tin nỗ lực sản xuất nội dung tin tức", ông Frydenberg nói với đài Channel 7.
Úc có động thái này chỉ vài tuần sau khi cơ quan quản lý cạnh tranh Pháp ra lệnh buộc Google đàm phán với các hãng tin, báo đài về khoản tiền thanh toán nếu sử dụng lại nội dung của họ trong công cụ tổng hợp tin tức (Google News) và công cụ Tìm kiếm của Google.
Google và Facebook tác động lớn đến nền báo chí ở Úc, với số lượng phóng viên báo in và trang tin giảm hơn 20% kể từ năm 2014 vì doanh thu quảng cáo trên website bị các gã khổng lồ công nghệ áp đảo.
Úc đưa ra quy định bắt buộc sau cuộc điều tra kéo dài 18 tháng của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc.
Bộ trưởng Frydenberg cho biết chính phủ đang áp dụng biện pháp tự nguyện nhưng không thành công nên cần phải có bộ quy tắc ứng xử bắt buộc nhằm bảo vệ nền báo chí giữa lúc đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến doanh thu quảng cáo.
"Úc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đảm bảo các công ty công nghệ phải trả tiền cho nội dung tin tức", ông Frydenberg nói.
Tây Ban Nha có động thái tương tự và Google đã đóng cửa dịch vụ tổng hợp tin tức vào năm 2014. Google tuyên bố sẽ làm điều tương tự để ứng phó luật mới của Pháp.
Các quy định mới của Úc cũng sẽ bao gồm việc chia sẻ dữ liệu, xếp hạng và hiển thị nội dung tin tức, được thực thi thông qua cơ chế giải quyết tranh chấp và mức phạt hành chính.
Theo số liệu chính phủ, khoảng 17 triệu người Úc sử dụng Facebook mỗi tháng và dành trung bình 30 phút cho sử dụng mạng xã hội này hằng ngày, trong khi 98% thao tác tìm kiếm trên smartphone ở Úc sử dụng Google.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.