Úc ra điều kiện để Trung Quốc gia nhập CPTPP

18/09/2021 16:44 GMT+7

Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan tuyên bố nước này sẽ phản đối việc Trung Quốc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho đến khi Bắc Kinh ngừng nhắm vào hàng Úc xuất khẩu.

The Guardian ngày 18.9 đưa tin Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan tuyên bố nước này sẽ phản đối việc Trung Quốc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho đến khi Bắc Kinh ngừng áp thuế lên hàng xuất khẩu của Úc

Theo ông Tehan, Trung Quốc sẽ không thể tham gia CPTPP cho đến Bắc Kinh thuyết phục được các thành viên rằng nước này tuân thủ các hiệp định thương mại hiện có và các cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Quá trình này đòi hỏi Bắc Kinh phải nối lại đối thoại cấp cao với Úc, News Corp dẫn lời Bộ trưởng Tehan cho biết.

“Các bên trong CPTPP cũng muốn chắc chắn rằng ứng viên xin gia nhập sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết trong hiệp định một cách thiện chí. Như chúng tôi đã truyền đạt với Trung Quốc, đây là những vấn đề quan trọng cần có sự tham gia của các bộ trưởng”, ông Tehan nói thêm.

Mỹ ủng hộ Úc hủy 2 thỏa thuận với Trung Quốc

Ngày 16.9, Trung Quốc chính thức nộp đơn gia nhập CPTPP. Để trở thành thành viên của hiệp định, Trung Quốc sẽ cần phải được tất cả thành viên CPTPP phê chuẩn.

CPTPP được ký kết vào năm 2018, gồm 11 thành viên là Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Việc Trung Quốc nộp đơn gia nhập CPTPP làm dấy lên nghi ngờ về sự sẵn sàng của Bắc Kinh trong việc tuân thủ các điều khoản trong hiệp định. Trung Quốc đang có tranh chấp thương mại với một số thành viên CPTPP, trong đó có Úc.

Quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh đã xấu đi kể từ tháng 4.2020, sau khi Úc kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Covid-19. Từ đó, hai bên rơi vào một cuộc thương chiến. Úc gọi các hành động của Trung Quốc là “chèn ép thương mại”.

Canberra đã kiện Trung Quốc lên WTO về việc Bắc Kinh áp thuế lên lúa mạch và rượu vang xuất khẩu của Úc. Đáp lại, Bắc Kinh đã nộp đơn khiếu nại Úc lên WTO về việc Canberra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp lên bánh xe lửa, tháp gió và bồn rửa bằng thép không gỉ của Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.