Úc quyết định không kích IS, nhận người tị nạn Syria

09/09/2015 15:24 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết Úc sẽ nhận 12.000 người tị nạn Syria, đồng thời bật đèn xanh cho việc tham gia các cuộc không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, báo The Sydney Morning Herald (Úc) cho biết hôm 9.9.

(TNO) Thủ tướng Tony Abbott cho biết Úc sẽ nhận 12.000 người tị nạn từ Syria, đồng thời bật đèn xanh cho việc tham gia các cuộc không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, báo The Sydney Morning Herald (Úc) cho biết hôm 9.9.

Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố RAAF có thể tham gia không kích IS tại Syria trong tuần này - Ảnh: Reuters

Đảng cầm quyền của ông Abbott đã thông qua quyết định tham gia không kích IS. Theo đó, Không lực Hoàng gia Úc (RAAF) có thể thực hiện các vụ tấn công đầu tiên nhằm vào IS tại Syria “ngay trong tuần này”. Ông Abbott cho biết không thể đánh bại IS ở Iraq mà không chú ý tấn công tổ chức này tại Syria, đồng thời nhấn mạnh chỉ nhắm tới IS chứ không phải lực lượng của chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đây là kết quả từ của cuộc họp các Nghị sĩ thuộc Liên minh đảng cầm quyền tại Canderra hôm 9.9.

Với quyết định này, Úc sẽ gia nhập liên minh không kích IS tại Syria bao gồm Mỹ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia Ả Rập, theo The Sydney Morning Herald.

Ngoài ra, chính quyền của ông Abbott đồng ý tiếp nhận 12.000 người tị nạn từ Syria trong năm nay cũng như chi 44 triệu USD hỗ trợ Liên Hiệp Quốc giải quyết cuộc khủng hoảng cho 240.000 người tị nạn từ Li Băng, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, theo The Sydney Morning Herald.

Thủ tướng Abbott cũng nói rằng sẽ chú ý kiểm tra kỹ càng những điều kiện về tiêu chuẩn an ninh cho người tị nạn, nhấn mạnh sự quan tâm to lớn cho phụ nữ, trẻ em và dân tộc thiểu số, không phân biệt tôn giáo.

Các quan chức cho biết những người tị nạn đầu tiên có thể đến Úc vào dịp Giáng sinh năm nay.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cũng xác nhận thông tin và hoan nghênh quyết định của Úc.

"UNHCR phấn khởi nhận được thông báo của Úc về việc thực hiện tái định cư cho thêm 12.000 người tị nạn. Tuyên bố của Thủ tướng ra vào thời điểm quan trọng khi UNHCR đang mở rộng khả năng đáp ứng nhu cầu của mình”, The Sydney Morning Herald dẫn một tuyên bố của UNHCR.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.