Úc, Pháp chính thức ký hợp đồng đóng 12 tàu ngầm điện - diesel

20/12/2016 12:29 GMT+7

Úc và Pháp ngày 20.12 đã ký một thỏa thuận có giá trị đến 56 tỉ đô la Úc về đóng 12 tàu ngầm chạy bằng điện - diesel ở thành phố công nghiệp Adelaide của Úc.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 20.12 ký thỏa thuận trên tại Adelaide, nơi công ty DCNS vừa chính thức khánh thành trụ sở tại Úc. DCNS là công ty nhà nước của Pháp, sẽ thiết kế tàu ngầm lớp Shortfin Barracuda cho Úc, theo AP.
Thủ tướng Turnbull mô tả hợp đồng trị giá 56 tỉ đô la Úc (41 tỉ USD) đóng 12 tàu ngầm là dự án có số vốn lớn nhất trong lịch sử nước Úc, cũng là hợp đồng lớn nhất mà DCNS có được bên ngoài nước Pháp.
Trong khi đó hãng AFP cho biết tổng chi phí đóng 12 tàu ngầm này, bao gồm cả hợp đồng riêng biệt với Mỹ và các nhà thầu Úc, là 50 tỉ đô la Úc (tương đương 37 tỉ USD). Dự án cần đến 2.800 lao động, sẽ bắt đầu đóng chiếc tàu ngầm đầu tiên tại nhà máy ở Adelaide vào năm 2022.
"An ninh thế giới có nhiều bất ổn và đó là lý do tại sao chúng tôi cần phải tái trang bị cho lực lượng phòng vệ và hải quân", Thủ tướng Turnbull nói với các phóng viên.
Mô hình tàu ngầm lớp Shortfin Barracuda sẽ được DCNS đóng cho Úc Reuters
Úc quyết định chọn DCNS làm nhà thầu chính hồi tháng 4.2016 sau khi đã loại các ứng viên khác của Đức và Nhật Bản. Thỏa thuận liên chính phủ này đặt ra khuôn khổ pháp lý, theo đó Úc và Pháp sẽ hợp tác về chương trình tàu ngầm trong nhiều thập kỷ tới, theo AFP.
Tàu ngầm mà DCNS đóng cho Úc là phiên bản chạy bằng động cơ điện - diesel của tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda, có lượng choán nước 4.700 tấn của Pháp, nhưng khả năng tàng hình của Shortfin Barracuda thì tương tự phiên bản gốc. Hồi tháng 9.2016, công ty quốc phòng Mỹ Lockheed Martin được lựa chọn để cung cấp hệ thống chiến đấu cho tàu ngầm lớp Shortfin Barracuda này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.