Úc phá âm mưu khủng bố của thiếu niên Nhà nước Hồi giáo

19/04/2015 09:51 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Úc đã bắt giữ 5 thiếu niên có liên quan đến tổ chức cực đoan khét tiếng chuyên chặt đầu con tin Nhà nước Hồi giáo (IS), định tấn công khủng bố ở Úc trong tuần này.

(TNO) Cảnh sát Úc đã bắt giữ 5 thiếu niên có liên quan đến tổ chức cực đoan khét tiếng chuyên chặt đầu con tin Nhà nước Hồi giáo (IS), định tấn công khủng bố ở Úc trong tuần này.

Cảnh sát Úc đã ập vào nhà các thiếu niên lúc 3 giờ sáng, thu giữ nhiều gươm,, dao - Ảnh: AFP
Tại cuộc họp báo hôm 18.4, cảnh sát cho biết trong số các nghi can bị bắt giữ có 2 thiếu niên 18 tuổi đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn tại Melbourne khi thành phố này tổ chức các buổi lễ lạc tưởng niệm thế chiến thứ nhất, vốn sẽ diễn ra trong tuần này.
Cảnh sát cũng nói rằng, dù không phát hiện kế hoạch chặt đầu con tin theo mô típ IS nhưng họ đã phát hiện rất nhiều dao và gươm nhọn tại nhà của những thiếu niên này. Các cuộc điều tra sơ khởi cho thấy cảnh sát có thể là mục tiêu tấn công của các thiếu niên.
Sky News dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho hay, những người bị bắt giữ từng có liên hệ với Numan Haider, một thiếu niên 18 tuổi khác bị bắn chết hồi tháng 11 vừa qua sau khi đâm 2 cảnh sát.
Haider trước đó đã được lực lượng chống khủng bố “quan tâm đặc biệt” sau khi phất cờ của IS tại một trung tâm thương mại.
Michael Phelan, một lãnh đạo cao cấp của lực lượng cảnh sát liên bang Úc phát biểu: “Đây là một mô hình mới cho cảnh sát. Những cuộc tấn công kiểu này được lên kế hoạch rất sơ đẳng và đơn giản… Chỉ cần có một con dao, một lá cờ và một camera là kẻ xấu có thể thực hiện tấn công khủng bố”.
Bản thân Thủ tướng Úc, ông Tony Abbott trước đó đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Úc đang gia tăng.
Được biết ½ trong số tất cả các vụ bắt giữ tại Úc có liên quan đến yếu tố khủng bố từ trước đến nay xảy ra trong vòng 6 tháng qua.
Hồi tháng 2 vừa qua, 2 người đã bị cáo buộc tội chuẩn bị tấn công theo kiểu IS. 2 người này đã tự quay phim và tuyên bố sẽ đâm vào cổ và xuyên qua thận các nạn nhân.
Hay trong vụ tấn công tại một quán cà phê ở Sydney hồi tháng 12 năm ngoái, 18 người đã bị bắt giữ làm con tin, 2 người thiệt mạng.
Thủ tướng Abbott kêu gọi người dân Úc tiếp tục tiến hành các hoạt động tưởng niệm chiến tranh thế giới lần 1 như bình thường, cho biết an ninh được tăng cường tại các buổi lễ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.