Úc, Nhật, Mỹ đầu tư hạ tầng tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

31/07/2018 08:52 GMT+7

Úc và Nhật Bản cùng Mỹ thúc đẩy đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, được cho là thêm một giải pháp thay thế cho Sáng kiến Vành đai và con đường.

Giữa lúc Trung Quốc đang chi nhiều tỉ USD vào Sáng kiến Vành đai và con đường khắp châu Á, động thái trên là một phần trong nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm khẳng định ảnh hưởng của mình tại khu vực, theo Reuters ngày 31.7.
“Mỹ, Nhật Bản và Úc đã hình thành quan hệ đối tác ba bên nhằm huy động vốn đầu tư cho các dự án kích thích tăng trưởng kinh tế, tạo ra cơ hội và thúc đẩy một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở, bao gồm tất cả và thịnh thượng”, theo tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Cơ quan Quản lý Đầu tư tư nhân nước ngoài của Mỹ (OPIC) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế của Nhật Bản.
Những nội dung đầu tư bao gồm cơ sở hạ tầng dành cho năng lượng, giao thông, du lịch và công nghệ, với mục tiêu thu hút nguồn vốn tư nhân vào các dự án tại đây.
Phát biểu tại diễn đàn kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tại Washington D.C, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố gói đầu tư trị giá 113 triệu USD (hơn 2,6 ngàn tỉ đồng) cho các sáng kiến phát triển công nghệ mới, năng lượng và cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Reuters dẫn lời ông khẳng định thêm Mỹ “không tìm kiếm vai trò thống trị trong khu vực và sẽ chống lại bất kỳ nước nào có ý đồ này”.
Vào cuối năm ngoái, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã công khai chỉ trích “các chính sách kinh tế với mưu đồ lợi dụng của một thế lực châu Á” nhằm thao túng chủ quyền các quốc gia khác. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vào tháng 1 cũng nhắc lại khi công bố Chiến lược An ninh quốc gia của Lầu Năm Góc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.