Úc nâng cấp căn cứ quân sự, mở rộng tập trận với Mỹ

28/04/2021 09:15 GMT+7

Úc sẽ nâng cấp các căn cứ quân sự ở phía bắc nước này và mở rộng quy mô tập trận với Mỹ nhằm đảm bảo trật tự tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Reuters ngày 28.4 dẫn lời Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo nước này sẽ chi 747 triệu AUD để nâng cấp 4 căn cứ quân sự tại miền bắc. Cụ thể, một sân bay tại Vùng lãnh thổ phương Bắc sẽ được mở rộng để giúp các máy bay lớn có thể hoạt động.
Các trung tâm tập trận và huấn luyện cũng sẽ được nâng cấp, làm mới. Quá trình nâng cấp sẽ bắt đầu trong năm nay và hoàn tất vào năm 2026.

Úc sẽ chi 580 triệu USD nâng cấp quân đội giữa căng thẳng với Trung Quốc

Úc và Mỹ tổ chức các cuộc tập trận định kỳ 2 năm một lần và lần kế tiếp dự kiến bắt đầu vào tháng 8. Thông thường, có hơn 30.000 lính tham gia cuộc tập trận, diễn ra ở vùng biển phía đông Úc.
Thủ tướng Morrison tuyên bố Úc sẽ tiếp tục thúc đẩy lợi ích thông qua việc đầu tư vào quân đội và hợp tác cùng Mỹ và các đồng minh, láng giềng tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nhà lãnh đạo nhấn mạnh Úc sẽ tập trung theo đuổi hòa bình, ổn định cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, với một trật tự thế giới ủng hộ cho sự tự do.
Việc Úc gia tăng đầu tư vào quân sự diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa nước này và Trung Quốc ngày càng xấu đi, đặc biệt sau khi Canberra kêu gọi điều tra nguồn gốc Covid-19, khiến Bắc Kinh tung loạt biện pháp thương mại đáp trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.