Úc muốn vào tốp 10 nhà xuất khẩu vũ khí

29/01/2018 12:00 GMT+7

Chính phủ Úc vừa tung ra gói hỗ trợ vay vốn 3,8 tỉ AUD (69.898 tỉ đồng) cho các hãng thầu quốc phòng nội địa nhằm biến nước này trở thành một trong những nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 29.1 công bố thông tin trên tại thành phố Sydney và nhấn mạnh rằng vị trí của ngành công nghiệp quốc phòng Úc hiện tại trên trường thế giới là chưa cân xứng với thực lực, theo Reuters.
“Úc là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 20 thế giới. Với quy mô ngân sách quốc phòng hiện nay, đáng ra chúng ta phải đứng ở vị trí cao hơn thế. Mục tiêu là lọt vào tốp 10”, Thủ tướng Turnbull phát biểu. Ngân sách quốc phòng năm nay của Úc là 34,6 tỉ AUD.
Ngành quốc phòng Úc gặp nhiều khó khăn trong việc vay vốn từ những nguồn vay truyền thống vì các bên này không sẵn sàng đầu tư cho sản xuất vũ khí. Do đó, chính phủ phải tạo ra chương trình hỗ trợ vay vốn 3,8 tỉ AUD trên, giúp thúc đẩy ngành sản xuất.
Xe chiến đấu đặc nhiệm Hawkei của Tập đoàn Thales, Úc
Việc đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí diễn ra giữa lúc nhu cầu về khí tài quân sự toàn cầu ngày một tăng lên, đặc biệt là từ Trung Quốc và các nước Trung Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Pyne nói rằng Canberra sẽ nhắm đến các thị trường như Anh, Canada, New Zealand và Mỹ.
Trong khi đó, giới phân tích nhận định rằng Úc cần mở rộng ra ngoài các thị trường truyền thống để đạt được tham vọng của mình.
Kế hoạch trở thành nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu của Úc vấp phải sự phản đối từ các tổ chức viện trợ nhân đạo hoặc nhân quyền vì lo ngại những vũ khí được xuất khẩu rơi vào tay kẻ xấu. Ngoài ra, việc đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí cũng bị cho là đi ngược với cam kết của Úc về nỗ lực thúc đẩy hòa bình và ổn định quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.