Úc: Máy bay thương mại không cần tránh bay qua Biển Đông

21/02/2016 15:45 GMT+7

Ngoại trưởng Úc cho biết các máy bay thương mại nên tiếp tục bay qua Biển Đông dù Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngoại trưởng Úc cho biết các máy bay thương mại nên tiếp tục bay qua Biển Đông dù Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop trong buổi họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 17.2.2016 - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Úc Julie Bishop trong buổi họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 17.2.2016 - Ảnh: Reuters
Trả lời phỏng vấn đài ABC (Úc) ngày 21.2, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết khi bà đến thăm Trung Quốc hồi tuần này, các quan chức Trung Quốc không xác nhận cũng không bác bỏ thông tin đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 (phiên bản của hệ thống S-300 của Nga) đến đảo Phú Lâm. Đây là hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Bắc Kinh chiếm đóng.
Khi phóng viên ABC hỏi ngành hàng không dân dụng sẽ ứng phó thế nào với nguy cơ này, bà Bishop cho hay những tàu và máy bay thương mại “nên tiếp tục hoạt động như bình thường… bởi vì Trung Quốc đã hứa sẽ không quân sự hóa (khu vực)”.
Kênh truyền hình Fox News (Mỹ) ngày 16.2 dẫn lại những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 đến đảo Phú Lâm. Bắc Kinh triển khai HQ-9 sau vụ tàu khu trục Mỹ USS Curtis Wilbur hôm 30.1 áp sát đảo Tri Tôn, cũng thuộc quần đảo Hoàng Sa và đang bị Trung Quốc chiếm đóng.
Sau cuộc họp với bà Bishop tại Bắc Kinh hôm 17.2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị không bác bỏ thông tin về việc triển khai hệ thống tên lửa, nhưng lại cho rằng thông tin này là do truyền thông phương Tây dựng chuyện.
Chính phủ Úc không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng nhiều lần khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo tự do hàng không và hàng hải tại khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.