Úc lục soát nhà nghị sĩ dính líu với Trung Quốc

26/06/2020 14:54 GMT+7

Lực lượng tình báo và cảnh sát Úc đã kiểm tra nhà và văn phòng của một thượng nghị sĩ đảng đối lập bị nghi có mối quan hệ mật thiết với chính quyền Trung Quốc .

Trong thông báo ngày 26.6, Cơ quan An ninh Tình báo Úc (ASIO) xác nhận các đặc vụ và cảnh sát tiến hành lục soát nhà cùng văn phòng của nghị sĩ thuộc Công Đảng Úc, ông Shaoquett Moselmane tại thành phố Sydney, bang New South Wales, theo AFP.
Đây là một phần trong cuộc điều tra về những hoạt động của Trung Quốc nhằm can dự vào vấn đề nội bộ ở Úc.
Lãnh đạo Công Đảng Úc Jodi McKay cho hay bà nắm thông tin về việc lục soát nhà và văn phòng của ông Moselmane. Bà McKay đồng thời cho biết bà bắt đầu quy trình khai trừ đảng đối với ông Moselmane.

Nghị sĩ Shaoquett Moselmane

Facebook

Lâu nay, ông Moselmane giữ quan điểm ủng hộ Trung Quốc, khiến nội bộ Công Đảng Úc lo ngại. Ông Moselmane đã công khai ca ngợi sự lãnh đạo "kiên định" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, trái ngược với quan điểm của chính phủ Úc.
Truyền thông Úc đưa tin ông Moselmane còn tuyển dụng một nhân viên được đào tạo tại Học viện Hành chính Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh.
Cuộc điều tra của ASIO cho thấy Canberra sẵn sàng ứng phó trước nguy cơ Trung Quốc can dự vào chính trường Úc.
Hồi năm 2019, giám đốc ASIO lúc bấy giờ là ông Duncan Lewis cáo buộc Trung Quốc muốn thâm nhập và kiểm soát hệ thống chính trị Úc thông qua chiến dịch tăng cường sức ảnh hưởng và hoạt động gián điệp tinh vi.
Lúc đó, ông Lewis nêu ra trường hợp cụ thể là nghị sĩ Công đảng Úc Sam Dastyari đã từ chức hồi năm 2018 sau khi bị phát hiện nhận hàng chục ngàn AUD từ nhà tài trợ có mối liên hệ mật thiết với đảng Cộng sản Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại Úc - Trung Quốc leo thang giữa dịch Covid-19

Quốc hội Úc hồi năm 2018 đã thông qua luật chống hoạt động can thiệp của nước ngoài sau khi phát hiện các doanh nhân Trung Quốc có mối quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc đã tài trợ cho các đảng chính trị và ứng cử viên trong những cuộc bầu cử ở Úc.
Chính phủ Úc cũng đang điều tra cáo buộc cho rằng Bắc Kinh cố chiêu doanh nhân Bo "Nick" Zhao ở thành phố Melbourne và giúp ông đắc cử vào quốc hội.
Doanh nhân Zhao (32 tuổi) là chủ đại lý xe hơi cao cấp và là đảng viên thuộc đảng Tự do Úc của Thủ tướng Scott Morrison. Zhao từ chối lời đề nghị của Bắc Kinh và được phát hiện đã chết trong một phòng khách sạn.
Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc cáo buộc một số chính trị gia, tổ chức và truyền thông ở Úc là “dối trả” và dựng chuyện về hoạt động gián điệp của Trung Quốc ở Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.