Úc lên án tweet 'ghê tởm’ của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc

30/11/2020 15:32 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison cáo buộc bình luận (tweet) kèm hình ảnh giả mạo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trên Twitter là “ghê tởm”, “đáng khinh bỉ” và yêu cầu Bắc Kinh phải xin lỗi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ khi đăng tải bức ảnh giả mạo dàn dựng cảnh một người đàn ông ăn mặc như binh sĩ Úc cầm dao dính máu kề cổ một đứa trẻ Afghanistan, theo AFP.

Quan hệ Úc - Trung thêm căng thẳng vì một bức ảnh ngụy tạo

Ông Triệu đăng tải hình ảnh ghê tởm kèm với bình luận cho rằng ông "bị sốc trước việc lính Úc sát hại thường dân và tù nhân Afghanistan. Chúng tôi kịch liệt lên án những hành vi như vậy và kêu gọi họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".
Đáp lại, Thủ tướng Morrison ngày 30.11 gọi dòng tweet này là "bình luận vu khống đáng ghê tởm" chống lại lực lượng vũ trang Úc. Ông Morrison đề nghị Twitter gỡ bỏ bình luận này.

Bài đăng trên Twitter của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Lập Kiên

"Đó là điều hoàn toàn ghê tởm, đáng khinh bỉ và không thể biện minh trên bất kỳ cơ sở nào. Chính phủ Trung Quốc phải biết xấu hổ về dòng tweet này", ông Morrison nói. Thủ tướng Úc cho biết thêm dòng tweet thu hút hơn 2.300 lượt tương tác trong vòng 3 giờ kể từ lúc đăng. Ông Morrison nói thêm: "Kiểu ứng xử như thế này không có lợi cho bất kỳ mối quan hệ nào".
Tweet của ông Triệu là ví dụ mới nhất về kiểu phong cách ngoại giao “Chiến lang” mà chính phủ Trung Quốc đang theo đuổi, theo AFP.
Diễn biến này xảy ra giữa lúc chính phủ Úc công bố thông tin về cuộc điều tra các cáo buộc cho rằng lực lượng đặc nhiệm Úc "giết hại bất hợp pháp" 39 dân thường và tù nhân ở Afghanistan.
Các công tố viên Úc đang điều tra 19 binh sĩ liên quan đến cáo buộc tội ác chiến tranh của lực lượng đặc nhiệm ở Afghanistan giai đoạn từ năm 2005 đến 2016. Trước đó, các điều tra viên của chính phủ Úc đề nghị bồi thường cho gia đình các nạn nhân và quân đội cần phải cải cách.

Lính đặc nhiệm Úc bị cáo buộc giết người Afghanistan, ngụy tạo thành "quân địch"

Căng thẳng Úc-Trung Quốc ngày càng gia tăng, xuất phát từ việc Canberra cố ngăn chặn Bắc Kinh tăng cường sức ảnh hưởng ở Úc và trong khu vực cùng việc Canberra đề nghị tiến hành cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc virus gây đại dịch Covid-19. Bắc Kinh gần đây áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với hàng hóa Úc và truyền thông nhà nước Trung Quốc liên tục đả kích Úc về nhiều vấn đề khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.