Úc lập lực lượng chuyên trách tình báo đối phó gián điệp nước ngoài

02/12/2019 14:00 GMT+7

Chính quyền Úc vừa triển khai một lực lượng chuyên trách tình báo cấp cao nhằm ngăn chặn những hành động can thiệp của nước ngoài vào vấn đề nội bộ sau một số nghi án gián điệp gần đây từ Trung Quốc .

Đơn vị chuyên trách về tình báo của Úc được triển khai ngày 2.12, kết hợp hoạt động giữa toàn bộ các cơ quan tình báo hàng đầu của nước này, theo AFP.
Các cơ quan tình báo trước nay đảm nhiệm việc điều tra những mối đe dọa bên ngoài, nay có thêm nhiệm vụ phối hợp với cảnh sát liên bang để xác định, truy tố hoặc trục xuất gián điệp nước ngoài khỏi Úc.
Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết lực lượng mới sẽ ngăn chặn bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có hành động gây tổn hại đến lợi ích quốc gia. Thủ tướng Morrison không nhắc trực tiếp đến nước nào mà chỉ nói sự can thiệp xuất phát "từ nhiều nguồn khác nhau và là mối đe dọa đang gia tăng".
Lực lượng tình báo mới được triển khai sau khi truyền thông Úc tiết lộ chính quyền nước này đang điều tra những công bố chấn động của một người tự xưng là gián điệp Trung Quốc tên Vương Lập Cường (William Wang Liqiang).

Úc lo theo dõi tàu giám sát Trung Quốc trước thềm tập trận với Mỹ

Người này cùng vợ con đến Úc để xin tị nạn và được cho là đã khai báo nhiều thông tin về hoạt động gián điệp và gây ảnh hưởng chính trị của tình báo Trung Quốc tại Úc. Phía Trung Quốc bác bỏ thông tin này và nói Vương là kẻ lừa đảo đang bị truy nã.
Trong một trường hợp khác, Trung Quốc bị cho là tìm cách chiêu mộ một doanh nhân Úc sống ở thành phố Melbourne và giúp người này đắc cử vào quốc hội.
Doanh nhân Bo Nick Zhao (32 tuổi) chuyên buôn bán xe sang và là thành viên của đảng Tự do, được cho là đã từ chối đề nghị và được tìm thấy chết trong phòng khách sạn hồi tháng 3. Cảnh sát Úc mới đây cho biết đang điều tra cả 2 vụ việc nói trên.
Trước đó, cựu lãnh đạo Tổng cục Tình báo an ninh Úc Duncan Lewis tố cáo Trung Quốc muốn kiểm soát hệ thống chính trị Úc bằng một chiến dịch gián điệp và gây ảnh hưởng “quỷ quyệt và có hệ thống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.