Úc, Indonesia hục hặc vì... Wikipedia

06/01/2017 07:00 GMT+7

Úc đang nỗ lực xua tan bóng mây căng thẳng bao phủ mối quan hệ hợp tác quân sự với Indonesia.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne ngày 5.1 đã bày tỏ tiếc nuối, đồng thời cam kết đốc thúc cuộc điều tra thấu đáo liên quan đến nguyên nhân khiến Indonesia cắt đứt hợp tác quân sự với Canberra.
Động thái trên diễn ra một ngày sau khi phát ngôn viên quân đội Indonesia, thiếu tướng Wuryanto, cho biết hàng loạt chương trình hợp tác quân sự giữa hai bên, bao gồm đào tạo ngôn ngữ, huấn luyện quân sự và tập trận chung đã bị đình chỉ từ tháng 12.2016.
Theo AFP dẫn lời Tư lệnh quân đội Indonesia Gatot Nurmantyo, nguyên nhân là tài liệu giảng dạy tại một căn cứ quân sự của Úc ở thành phố Perth có nội dung xúc phạm Jakarta. “Đó là về những người lính trong quá khứ, Đông Timor, vấn đề giành độc lập của Tây Papua và triết lý lập quốc của Indonesia’’, ông Nurmantyo phát biểu trước báo giới ngày 5.1.
Trước hành động cứng rắn của giới chức quân đội Indonesia, Bộ trưởng Payne khẳng định Úc sẽ sớm cung cấp kết quả cho chính phủ và quân đội Indonesia ngay sau khi hoàn tất cuộc điều tra về các tài liệu giảng dạy trên. Bà nói thêm mọi giáo trình huấn luyện quân sự của Úc sẽ nhanh chóng được điều chỉnh cho phù hợp về mặt văn hóa và Canberra luôn công nhận chủ quyền cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của Indonesia.
Bộ trưởng Payne cũng bác bỏ tuyên bố từ phía Indonesia cho rằng Canberra đã tìm cách tuyển dụng các binh lính từ quốc gia Đông Nam Á này sang Úc tập huấn để làm điệp viên cho mình.
Trong khi đó, tờ The Australian ngày 5.1 tiết lộ tài liệu bị phía Jarkata cho là xúc phạm được phía Úc trích từ một bài viết trên bách khoa toàn thư mở Wikipedia về quá khứ gây tranh cãi của tướng Sarwo Edhie Wibowo, cha vợ cựu tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và là người được tôn vinh anh hùng dân tộc ở Indonesia.
Mặc dù chương trình hợp tác quân sự đã bị cắt đứt song Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã lên tiếng trấn an Úc về mối quan hệ song phương. “Tôi nghĩ rằng mối quan hệ giữa Indonesia và Úc đang trong tình trạng tốt đẹp, nhưng xét về cấp độ điều hành thì một số vấn đề vẫn cần phải được thảo luận để tình hình không trở nên quá căng thẳng”, ông Widodo nói. Khi được hỏi khi nào lệnh đình chỉ trên sẽ được dỡ bỏ, nhà lãnh đạo Indonesia chỉ trả lời: “Trước hết chúng ta hãy làm sáng tỏ mọi chuyện vì đây là vấn đề nguyên tắc”.
Cũng như Tổng thống Widodo, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu tìm cách xoa dịu căng thẳng giữa hai bên. Ông Ryacudu cho hay: “Mối quan hệ của chúng tôi vẫn trong tình trạng tốt đẹp, đừng quá hấp tấp”. Theo Reuters, giới chức chính phủ Indonesia và Úc trong ngày 5.1 đều nhấn mạnh rằng quan hệ song phương không bị ảnh hưởng.

tin liên quan

Indonesia không cắt hết quan hệ quân sự với Úc
Indonesia không cắt đứt toàn bộ quan hệ quân sự với Úc, chỉ đang tiến hành các bước để ngưng một chương trình đào tạo ngôn ngữ ở Úc - Bộ trưởng an ninh Indonesia, ông Wiranto tuyên bố hôm 5.1.
Đây không phải lần đầu tiên Indonesia cắt đứt hợp tác quân sự với Úc. Hồi năm 2013, Jakarta từng có hành động tương tự sau khi giới chức tình báo Úc bị tố nghe lén điện thoại di động của tổng thống Indonesia lúc bấy giờ là ông Susilo Bambang Yudhoyono. Tuy nhiên cả hai nước sau đó đã dần cải thiện mối quan hệ. Hợp tác quân sự giữa Úc và Indonesia bao gồm nhiều lĩnh vực, từ tuần tra biên giới cho đến chống khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.