Úc hủy hai thỏa thuận với Trung Quốc

23/04/2021 08:34 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm qua khẳng định Úc đã hủy bỏ hai thỏa thuận giữa bang Victoria và Trung Quốc trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do không phù hợp với chính sách đối ngoại, theo Reuters.

Trong buổi họp báo, ông Morrison cho biết thêm chính phủ liên bang không muốn các bang ký kết những thỏa thuận mâu thuẫn với chính sách đối ngoại, vốn xem một khu vực “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” là mục tiêu chính.
Theo quy trình mới, các bang phải tham khảo ý kiến của ngoại trưởng Úc trước khi ký thỏa thuận với quốc gia khác. Trước đó, chính phủ Úc từ chối ký kết thỏa thuận BRI cấp quốc gia nhưng bang Victoria đã ký hai thỏa thuận phát triển cơ sở hạ tầng với Trung Quốc vào năm 2018 và 2019 để thu hút đầu tư.
Đáp lại, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân lên tiếng yêu cầu Úc “sửa chữa sai lầm” và từ bỏ cái mà Bắc Kinh cho là “tư tưởng chiến tranh lạnh”.

Cho Trung Quốc thuê cảng Darwin 99 năm, Úc muốn xét lại vì quan ngại an ninh

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc chỉ trích việc phủ quyết hai thỏa thuận của bang Victoria là “hành động khiêu khích” và sẽ làm tổn hại thêm quan hệ song phương. Quan hệ hai bên trở nên căng thẳng kể từ khi Canberra kêu gọi tiến hành cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của Covid-19 và Trung Quốc trả đũa thương mại Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.