Úc hủy bỏ thỏa thuận ‘Vành đai và Con đường’ với Trung Quốc

21/04/2021 20:35 GMT+7

Chính quyền Thủ tướng Scott Morrison hôm 21.4 tuyên bố sẽ hủy bỏ thỏa thuận giữa bang Victoria và Trung Quốc liên quan đến sáng kiến “Vành đai và Con đường” vì không phù hợp chính sách đối ngoại của Úc.

Theo quy trình mới, Ngoại trưởng Marise Payne hiện có toàn quyền thẩm định và rà soát những thỏa thuận do các bang và đại học Úc ký kết với nước ngoài.
Và bà Payne cho hay đã quyết định hủy bỏ 4 thỏa thuận, bao gồm 2 thỏa thuận giữa bang Victoria lần lượt ký với Trung Quốc vào năm 2018 và 2019.
“Tôi cho rằng 4 thỏa thuận trên không phù hợp với chính sách đối ngoại của Úc hoặc mang đến bất lợi trong quan hệ đối ngoại của chúng ta”, theo Reuters dẫn lời ngoại trưởng Úc đề cập đến nội dung Luật Quan hệ Đối Ngoại 2020.
Luật Quan hệ Đối Ngoại 2020 quy định ngoại trưởng cần phải hủy bỏ bất kỳ thỏa thuận nào giữa các bang và đại học với những chính phủ nước ngoài nếu phát hiện các thỏa thuận này đi ngược lại lợi ích quốc gia.
Trước đó, Thủ hiến bang Victoria, Daniel Andrews đã vướng vào cuộc tranh cãi với chính quyền Thủ tướng Morrison sau khi ký vào thỏa thuận Vành đai và Con đường, cho phép Trung Quốc rót đầu tư vào bang Victoria, và ngược lại các công ty của bang có thể tham gia vào những dự án của chính quyền Bắc Kinh liên quan đến sáng kiến này.

Cho Trung Quốc thuê cảng Darwin 99 năm, Úc muốn xét lại vì quan ngại an ninh

Chính phủ Úc và các chuyên gia an ninh quốc gia lâu nay vẫn tỏ ra quan ngại về sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, được cho có thể gây suy yếu ảnh hưởng của Úc tại khu vực.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Payne được đưa ra vào thời điểm quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đang căng thẳng theo sau các đối đầu liên quan đến thương mại và tranh giành sự ảnh hưởng tại Thái Bình Dương.
Trước đó, Úc kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của dịch Covid-19, vốn bắt đầu từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.