Úc hỗ trợ Mỹ thám hiểm Mặt trăng, sao Hỏa

Khánh An
Khánh An
22/09/2019 10:23 GMT+7

Cam kết được đưa ra trong chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Úc Scott Morrison đến Mỹ.

Hãng Reuters ngày 22.9 dẫn lời Thủ tướng Scott Morrison cho hay Úc sẽ đầu tư 150 triệu AUD (2.356 tỉ đồng) vào các công ty trong những lĩnh vực liên quan nhằm hỗ trợ kế hoạch đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng trước năm 2024 và dự án thám hiểm sao Hỏa.
Phát biểu khi thăm trụ sở của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ở Washington, Thủ tướng Úc cho biết kế hoạch đầu tư 5 năm sẽ giúp các công ty hỗ trợ Mỹ về các hệ thống tự động, sản xuất thiết bị cho tàu vũ trụ và góp phần thăm dò khoáng sản.
Phát biểu được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Morrison đến Mỹ từ ngày 20.9, khi ông được Nhà Trắng trải thảm đỏ đón tiếp.

[VIDEO] Không gian là chiến trường mới cho Tổng thống Trump

Khoản đầu tư trên nằm trong kế hoạch đến năm 2030 về tăng cường lĩnh vực thám hiểm không gian của Úc. Thủ tướng Morrison cho biết chính phủ muốn tăng gấp 3 lần ngân sách cho lĩnh vực này, lên 12 tỉ AUD và tạo thêm 20.000 việc làm.
Khi được hỏi về chương trình không gian của Mỹ tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc, Tổng thống Donald Trump cho biết ông muốn tập trung vào sao Hỏa.
“Mặt trăng thực ra là một bệ phóng, do đó chúng ta sẽ nghiên cứu Mặt trăng nhưng chúng ta cũng sẽ nghiên cứu sao Hỏa”, ông trả lời.
Hiện một số công ty Úc hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng với phía Mỹ, trong đó công ty Austal có chi nhánh tại bang Alabama (Mỹ) thiết kế và đóng tàu tác chiến cận bờ (LCS) cho Hải quân Mỹ.
Bên cạnh đó, Mỹ sắp tăng cường hợp tác với Úc trong lĩnh vực đất hiếm trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Trung Quốc. Đây là vật liệu quan trọng trong sản xuất các thiết bị cho tiêm kích tàng hình F-35 và hệ thống Aegis.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.