Úc gia tăng sức ép với Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
04/05/2021 07:45 GMT+7

Một nguồn tin chính phủ Úc hôm qua cho hay cơ quan chức năng nước này đang xem xét lại hợp đồng cho một công ty Trung Quốc thuê cảng quân sự và thương mại.

Giới chức quốc phòng Úc đang kiểm tra liệu Tập đoàn Landbridge của tỉ phú Trung Quốc Diệp Thành, có cần bị buộc phải từ bỏ quyền sở hữu cảng ở Darwin vì lý do an ninh quốc gia hay không.
Ủy ban An ninh quốc gia Úc đã đề nghị tư vấn về hợp đồng cho thuê và việc xem xét đang được tiến hành. Theo Đạo luật Quan hệ đối ngoại, chính phủ liên bang Úc có quyền chặn các thỏa thuận quốc tế của các trường đại học, hội đồng thành phố và chính quyền bang vì lý do an ninh quốc gia và lợi ích quốc gia.
Chính quyền lãnh thổ Bắc Úc vào năm 2015 đã cho Landbridge thuê cảng Darwin với giá 506 triệu AUD, trong khi tập đoàn của tỉ phú Diệp Thành có thể có mối liên hệ mật thiết với chính quyền Trung Quốc. Ngoài vai trò là một cảng thương mại, cảng Darwin còn là căn cứ phục vụ lực lượng quốc phòng Úc và Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc thách thức trật tự dựa trên luật lệ

Trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, cảng này đang ngày càng có ý nghĩa chiến lược quan trọng. Về phía Úc, chính phủ nước này đang đẩy mạnh đối phó ảnh hưởng gia tăng của Bắc Kinh trong nhiều lĩnh vực từ giáo dục, thương mại cho đến an ninh, tình báo. Do đó, quyết định sắp tới về hợp đồng cho thuê cảng sẽ là động thái quan trọng phản ánh quyết tâm của Úc trong việc đối phó Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.