Úc gây áp lực về vấn đề Biển Đông

17/04/2016 08:52 GMT+7

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã thẳng thắn nêu lo ngại về Biển Đông trong các cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã thẳng thắn nêu lo ngại về Biển Đông trong các cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đón Thủ tướng Malcolm Turnbull tại Bắc Kinh	 - Ảnh: AFPThủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đón Thủ tướng Malcolm Turnbull tại Bắc Kinh - Ảnh: AFP
Theo Hãng tin AAP ngày 16.4, cuộc gặp giữa Thủ tướng Turnbull và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối 15.4 kéo dài đến 1 tiếng đồng hồ thay vì 30 phút như kế hoạch và khiến chuyến bay về nước của phái đoàn Úc bị hoãn tới 45 phút.
Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Thủ tướng Turnbull kể từ khi ông lên nắm quyền vào tháng 9.2015. Chuyến thăm thu hút sự chú ý của dư luận giữa lúc Úc và nhiều nước khác rất quan ngại về những biến động tại Biển Đông, vốn xuất phát từ những hành động phi pháp của Trung Quốc.
Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập, Thủ tướng Turnbull bày tỏ hy vọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương gắn bó hơn với Trung Quốc, đặc biệt về thương mại. Ông nêu rõ Canberra sẵn sàng tăng cường trao đổi và phối hợp với Bắc Kinh trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, Thủ tướng Úc cũng thẳng thắn bày tỏ quan ngại về vấn đề Biển Đông và kêu gọi Trung Quốc giải quyết trong hòa bình mọi tranh chấp lãnh thổ.
“Sự tăng trưởng kinh tế đáng chú ý trong khu vực, bao gồm cả đất nước chúng tôi và Trung Quốc, lâu nay đều dựa trên nền tảng của hòa bình, ổn định. Bất cứ điều gì có thể làm ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định đều phương hại đến lợi ích của mọi quốc gia”, ông Turnbull nói.
Tờ The Australian dẫn lời lãnh đạo Úc cảnh báo thêm là Trung Quốc có nguy cơ bị ảnh hưởng đến lợi ích ngoại giao lẫn kinh tế nếu tình hình khu vực tiếp tục căng thẳng. Vấn đề Biển Đông đã được Thủ tướng Turnbull đề cập trong cuộc gặp trước đó với người đồng cấp nước chủ nhà Lý Khắc Cường, theo Đài ABC News. Hiện chưa có thông tin phản hồi của các lãnh đạo Trung Quốc.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) và người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin trên máy bay V-22 Osprey sau khi kết thúc chuyến thăm tàu sân bay USS John C. Stennis (CVN 74) ngày 15.4.2016 trên Biển Đông - Ảnh: Hải quân Mỹ

Chuyến thăm của ông Turnbull diễn ra giữa lúc Mỹ thông báo sẽ thường xuyên triển khai lực lượng đến Philippines và tiến hành thêm nhiều cuộc tuần tra chung tại Biển Đông. Ngày 15.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã hủy chuyến thăm Trung Quốc để lên tàu sân bay USS John C.Stennis đang quá cảnh ở Biển Đông.
Theo tờ Philippine Daily Inquirer, Trung Quốc đã chỉ trích “sự hiện diện của Mỹ làm gia tăng quân sự trong khu vực” và Bộ Quốc phòng nước này ngang nhiên tuyên bố “quân đội Trung Quốc sẽ theo dõi sát sao tình hình, kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”. Đáp lại, Bộ trưởng Carter khẳng định chiến lược của Washington là nhằm duy trì hòa bình và hỗ trợ giải quyết tranh chấp theo luật, chứ không nhằm khiêu khích xung đột với bên nào khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.