Úc dọa kiện Trung Quốc ra WTO vì quyết định ‘bất công’ với rượu vang Úc

Khánh An
Khánh An
27/03/2021 11:41 GMT+7

Bộ Thương mại Úc dọa sẽ đưa Trung Quốc ra WTO vì quyết định tăng mạnh thuế suất đối với rượu vang nhập khẩu từ Úc.

Hãng AFP ngày 27.3 dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan dọa sẽ đưa Trung Quốc ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vì quyết định tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với rượu vang Úc trong thời hạn đến 5 năm.
Trong động thái căng thẳng mới nhất giữa Bắc Kinh và Canberra, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo tăng thuế suất nhập khẩu từ 116,2 - 218,4% đối với rượu vang Úc từ ngày 28.3.
Ông Tehan cho rằng thuế suất mới đồng nghĩa với việc rượu vang Úc không thể nào cạnh tranh được ở thị trường Trung Quốc.
“Quyết định này của chính phủ Trung Quốc là cực kỳ đáng thất vọng và hoàn toàn bất công. Chúng tôi sẽ xem xét các bước tiếp theo, bao gồm khả năng đưa sự việc lên WTO”, ông nhấn mạnh.

Chính trị gia kêu gọi uống rượu vang Úc để phản đối Trung Quốc

Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay nước này sẽ áp thuế suất trên, sau khi điều tra cho thấy có “phá giá và trợ cấp đối với rượu vang nhập khẩu” từ Úc gây ảnh hưởng thị trường Trung Quốc.
Theo số liệu của chính phủ Úc, rượu vang xuất khẩu đến Trung Quốc đạt kỷ lục 1,3 tỉ AUD (22.890 tỉ đồng) vào năm 2019, giúp Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ rượu vang Úc lớn nhất.
Cuối năm ngoái, Úc cũng kêu gọi WTO điều tra thuế suất của Trung Quốc đối với lúa mạch nhập khẩu, sau hàng loạt các lệnh cấm vận kinh tế đối với các sản phẩm của Úc ở thị trường Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.