Úc điều tra vụ bê bối tra tấn trẻ vị thành niên trong trại giam

26/07/2016 16:42 GMT+7

Chính phủ Úc ngày 26.7 ra lệnh điều tra những video cho thấy hành vi tra trấn, ngược đãi của quản giáo trong trại giam trẻ vị thành viên.

Đài ABC (Úc) ngày 25.7 phát sóng nhiều đoạn video cho thấy các quản giáo ép những nam tù nhân tuổi vị thành niên cởi hết quần áo, xịt hơi cay và giam họ vào trong khu biệt giam trong nhiều tuần liền ở Trung tâm Don Dale, một trại giam trẻ vị thành viên ở Lãnh thổ Bắc Úc vào năm 2014 và 2015.
Trong một đoạn video quay vào năm 2015, một tù nhân 17 tuổi cởi trần, bị trùm kín đầu, cột cổ, trói chặt vào ghế trong vòng hai giờ liền. Theo ABC, một số trẻ vị thành niên bị nhốt trong phòng biệt giam đến 17 ngày mà không có nước sinh hoạt, không ánh sáng.
Mặc dù đa số tù nhân tuân thủ mệnh lệnh, nhưng họ vẫn bị xịt hơi cay. Trong một đoạn video năm 2014, các tù nhân chạy đến phía cuối phòng giam để cố hít thở vì liên tục bị quản giáo trại giam xịt hơi cay.
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 26.7cho biết ông “bị sốc” khi xem những đoạn video phát sóng trong chương trình Four Corners của ABC.
“Giống như toàn thể người dân Úc, tôi hoàn toàn bị sốc bởi những hình ảnh cho thấy sự ngược đãi trẻ em tại Trung tâm Don Dale”, ông Turnbull nói.
Thủ tướng Turnbull cho hay chính phủ sẽ sớm phối hợp với chính quyền Lãnh thổ Bắc Úc thành lập một ủy ban điều tra vụ việc này.
“Chúng ta cần một cuộc điều tra thấu đáo, cần phải hành động nhanh chóng, để tìm hiểu chân tướng vụ việc và phơi bày văn hóa cho phép và che đậy những hành động như thế này xảy ra trong khoảng thời gian quá dài”, Thủ tướng Turnbull cho biết thêm.
“Sử dụng vũ lực quá mức, cô lập và còng tay chân trẻ vị thành niên là hành động hèn hạ và vô nhân đạo”, bà Elaine Pearson, giám đốc văn phòng Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW, Mỹ) ở Úc, nói.
Theo luật sư HRW Ruth Barson, biệt giam trẻ vị thành niên là vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về phòng chống tra tấn.
Lãnh thổ Bắc Úc là một trong những nơi có tỉ lệ tội phạm cao nhất ở Úc, và tù nhân tuổi vị thành niên chiếm 2/3 tổng số tù nhân tại đây.
Cách đây hai năm, một nhóm luật sư Úc đến thăm Trung tâm Don Dale và vô tình phát hiện tù nhận bị biệt giam. Sau đó đài ABC vào cuộc, thu thập chứng cứ để thực hiện một phóng sự điều tra. Sau khi ABC phơi bày vụ bê bối, Trung tâm Don Dale bị đóng cửa và tất cả tù nhân vị thành niên được chuyển sang một nhà tù khác dành cho người trưởng thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.