Úc điều máy bay tham gia không kích IS

01/10/2014 17:06 GMT+7

(TNO) Úc sẽ điều máy bay tham gia vào cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq do Mỹ dẫn đầu, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết vào hôm nay, 1.10.


Hai chiến đấu cơ Không lực Hoàng gia Úc, F/A-18 Hornet (trái) và F/A-18F Super Horne- Ảnh: Reuters

Úc đã điều động khoảng 600 quân và một số máy bay cho Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) vào giữa tháng 9 nhằm chuẩn bị cho việc tham gia vào liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, AFP cho biết.

“Chúng tôi chưa có quyết định cuối cùng trong việc đem quân của chúng tôi đi chiến đấu, nhưng máy bay Úc từ ngày hôm nay (1.10) sẽ bắt đầu bay tại Iraq để hỗ trợ cho các chiến dịch của đồng minh”, ông Abbott phát biểu ngày 1.10.

“Các máy bay của Úc sẽ thực hiện các sứ mạng hỗ trợ, chứ không phải tấn công. Việc Úc tham gia tấn công (IS) vẫn còn phải đợi chính phủ Iraq phê duyệt và chờ thêm quyết định từ phía nước ta”, thủ tướng Úc nói.

Một máy bay cảnh báo sớm E-7A và một chiếc tiếp nhiên liệu của Không quân Hoàng gia Úc “sẽ hoạt động tại Iraq nhằm hỗ trợ máy bay Mỹ và của các nước khác trong liên minh”, ông Abbott cho biết thêm.

Ông Bill Shorten, lãnh đạo đảng Lao động đối lập tại Úc, cho biết đảng của ông ủng hộ Úc can thiệp quân sự vào Iraq, nhưng phản đối việc triển khai bộ binh.

Ông Shorten còn nói thêm rằng bất kỳ can thiệp nào của Úc cũng “nên gói gọn tại Iraq” mà thôi.

Thủ tướng Uc Abbott trước đó từng cho biết UAE tập trung triển khai quân đội sang Iraq, chứ không sang Syria, đồng thời nói thêm rằng Úc không công nhận chính quyền hiện tại ở Syria.

Ông cũng lưu ý rằng “tính hợp pháp của việc thực hiện các sứ mệnh tại Syria hoàn toàn khác với tính hợp pháp của việc thực hiện tại Iraq theo yêu cầu của chính phủ Iraq”.

“IS giống nhau dù là ở Iraq hay Syria, nhưng tính hợp pháp lại khác nhau và các nước như Úc đặt nặng vấn đề này”, ông Abbott nói.

Được biết, chiến đấu cơ Mỹ đang tiến hành nhiều đợt không kích chống IS tại cả Syria lẫn Iraq, còn Anh cũng đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên chống tổ chức Hồi giáo cực đoan này tại Iraq vào hôm 30.9.

Hoàng Uy

>> Sĩ quan quân đội Úc bị 'người Trung Đông' tấn công ngay tại Sydney
>> Cảnh sát Úc bắn chết một nghi phạm khủng bố
>> Úc triển khai bảo vệ trụ sở quốc hội vì sợ tấn công khủng bố
>> Úc rầm rộ truy quét khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.