Úc điều máy bay, tàu chiến tham gia liên minh của Mỹ tại vùng Vịnh

21/08/2019 14:45 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 21.8 thông báo sẽ điều tàu chiến và máy bay trinh sát đến vùng Vịnh tham gia liên minh bảo vệ an ninh hàng hải do Mỹ khởi xướng.

Thủ tướng Scott Morrison ngày 21.8 thông báo Úc sẽ gia nhập liên minh bảo vệ an ninh cho tàu thuyền đi qua khu vực vùng Vịnh nhằm tránh mối đe dọa từ Iran ở eo biển Hormuz, theo đài ABC.
Nhà lãnh đạo nói hành vi gây bất ổn của Iran là mối đe dọa cho lợi ích của Úc tại khu vực. “15-16% lượng dầu thô và 25-30% dầu tinh luyện chuyển đến Úc đi qua eo biển Hormuz. Vì vậy [khả năng tuyến hàng hải bị gián đoạn] là mối đe dọa tiềm tàng cho nền kinh tế của chúng tôi”, Thủ tướng Morrison nói trong cuộc họp báo ở Canberra.
Thủ tướng Morrison cho biết Úc sẽ điều một máy bay trinh sát P8-A Poseidon đến Trung Đông hoạt động trong vòng 1 tháng trước cuối năm 2019 và sẽ điều 1 tàu hộ tống đến vào tháng 1.2020, hoạt động trong 6 tháng. Tổng cộng 200 binh lính sẽ được triển khai kèm theo trong chiến dịch này.
Căng thẳng vùng Vịnh leo thang sau các vụ tấn công tàu dầu mà Mỹ cáo buộc Iran đứng sau còn nước Cộng hòa Hồi giáo phủ nhận. Hai bên suýt xảy ra xung đột vũ trang sau khi Iran bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ với cáo buộc vi phạm không phận.

Israel gia nhập liên minh chống Iran của Mỹ

Tình hình leo thang thêm sau khi Anh bắt giữ tàu dầu Grace-1 của Iran tại Gibraltar hồi đầu tháng 7 theo yêu cầu của Mỹ vì nghi chở dầu đến Syria, vi phạm lệnh cấm vận của EU lên Damascus.
Để đáp trả, Iran sau đó bắt tàu dầu Stena Impero của Anh tại eo biển Hormuz. Hiện tàu Grace-1 đã được thả nhưng tàu dầu Anh thì chưa.
Sau các diễn biến này, Mỹ khởi xướng liên minh nhằm bảo vệ tàu thuyền đi qua vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz. Bahrain ngày 19.8 đồng ý gia nhập còn Israel được cho là cũng tham gia hỗ trợ một số hoạt động. Anh sau đó đồng ý tham gia nhưng nói không đứng cùng quan điểm với Mỹ trong việc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.
Úc cũng thông báo rằng vai trò của nước này trong liên minh chỉ hạn chế trong việc bảo vệ tuyến hàng hải và có giới hạn về thời gian. Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds nhấn mạnh lợi ích cốt lõi của Úc trong sứ mệnh này là giảm căng thẳng tại vùng Vịnh.
Một số nước châu Âu khác như Đức, Pháp vẫn thờ ơ với liên minh này vì không muốn leo thang cẳng thẳng tình hình, đồng thời phản đối việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

[VIDEO] Gibraltar phóng thích siêu tàu dầu Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.