Úc đầu tư mạnh cho lực lượng đặc nhiệm sau nhiều sự cố an ninh

Văn Khoa
Văn Khoa
12/08/2019 15:32 GMT+7

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Úc sẽ được trang bị áo giáp, vũ khí và thiết bị nhảy dù tối tân trong một dự án trị giá 3 tỉ AUD (hơn 47.000 tỉ đồng) của chính phủ dành cho lực lượng này trong 20 năm.

Mục tiêu của dự án mới, mang tên GREYFIN, là tăng cường khả năng của lực lượng đặc nhiệm Úc để có thể đối phó tốt hơn các mối đe dọa trong và ngoài nước, theo tờ The Sydney Morning Herald hôm nay 12.8.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds cho hay giai đoạn đầu của dự án, với kinh phí 500 triệu AUD, sẽ giúp lực lượng đặc nhiệm Úc tiếp xúc những tổ chức tình báo, khoa học, công nghệ và sáng tạo để đảm bảo đánh giá được các mối đe dọa tiềm tàng và cơ hội,  từ đó cung cấp cho lực lượng này khả năng cần thiết trong tương lai.
Dự án trên được công bố sau khi nhiều sự cố an ninh xảy ra ở Sydney và Melbourne trong những năm gần đây và trong bối cảnh Úc muốn có vai trò nổi bật hơn ở Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng. Hồi tháng trước, chính phủ Úc cho hay sẽ thành lập một đơn vị quân sự mới để huấn luyện và hỗ trợ các đồng minh ở Thái Bình Dương.

[VIDEO] Úc theo dõi tàu giám sát Trung Quốc trước thềm tập trận với Mỹ

"Lợi quốc gia của Úc nằm trong một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương độc lập và có chủ quyền, nơi tất cả quốc gia trong khu vực này của thế giới có thể tiếp xúc với nhau một cách tự do, theo chuẩn mực quốc tế và tinh thần thượng tôn pháp luật", Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm nay 12.8 cho giới phóng viên hay tại căn cứ lục quân Holsworthy ở Sydney, theo Reuters.
Ông Morrison cho biết thêm chính phủ Úc sẽ chi 200 tỉ AUD tăng cường năng lực quân sự trong thập niên tới, mức đầu tư quốc phòng lớn nhất của nước này trong thời bình. Khoản ngân sách mới sẽ được dùng để đóng 54 tàu hải quân, hiện đại hóa lục quân và phát triển không quân trở thành lực lượng dẫn đầu thế giới, theo The Sydney Morning Herald.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.