Úc đàm phán trao trả người di cư bất hợp pháp

20/02/2016 11:50 GMT+7

Úc đang đàm phán với một số nước Đông Nam Á về việc trao trả người di cư bất hợp pháp vào châu Đại dương, hãng tin TASS (Nga) ngày 20.2 dẫn tin báo The Sydney Morning Herald cho biết.

Úc đang đàm phán với một số nước Đông Nam Á về việc trao trả người di cư bất hợp pháp vào châu Đại dương, hãng tin TASS (Nga) ngày 20.2 dẫn tin báo The Sydney Morning Herald cho biết.

Người dân Úc ở Sydney tuần hành ủng hộ tiếp nhận người tị nạn, ngày 11.10.2015 - Ảnh: ReutersNgười dân Úc ở Sydney tuần hành ủng hộ tiếp nhận người tị nạn, ngày 11.10.2015 - Ảnh: Reuters

Theo báo này, Chính phủ Úc đang đàm phán với chính phủ các nước Malaysia, Philippines, Indonesia và ba nước khác không nêu tên do phải thực hiện đàm phán bí mật.

Hiên nay tại các trại dành cho người nhập cư trái phép do Úc lập tại đảo Manus (thuộc Papua New Guinea) và Nauru có khoảng 1.500 người, chủ yếu từ các nước vùng Trung Đông và châu Á tìm cách cách vượt biển từ Indonesia sang Úc.

Điều kiện sinh hoạt trong các trại này rất tồi tệ, bị các tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế chỉ trích mạnh mẽ, vì vậy chính quyền Úc đang rốt ráo tìm các phương án giải quyết vấn đề. Tuy nhiên Chính phủ Úc vẫn giữ lập trường là người nhập cư trái phép không được phép sinh sống trên đất Úc. Ngày 3.2, Tòa án Tối cao Úc cũng tuyên bố rằng các trại tạm giữ người nhập cư trái phép được lập bên ngoài lãnh thổ Úc nên không vi phạm hiến pháp nước này.

Từ đầu thập niên 2010, vấn đề người nhập cư trái phép trở nên căng thẳng tại Úc. Năm 2012 có 17.000 thuyền nhân vượt biển từ Indonesia đến Úc và chỉ trong nửa đầu năm 2013, con số này là 15.000 người. Từ cuối năm 2013, chính phủ mới của Úc quyết định dùng tàu tuần tiễu của hải quân để ngăn chặn những tàu thuyền chở người nhập cư lậu từ ngoài khơi xa và bắt phải quay trở về điểm xuất phát.

Chính phủ Úc cũng quyết định không cấp quốc tịch cho bất cứ trường hợp nhập cư trái phép nào. Nhờ những biện pháp cứng rắn như thế, dòng người di cư trái phép nay đã giảm nhiều.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.