Úc công nhận tây Jerusalem là thủ đô của Israel

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/12/2018 17:08 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 15.11 công nhận tây Jerusalem là thủ đô của Israel. Tuy nhiên Úc sẽ chưa dời đại sứ quán từ Tel Aviv về đây khi hòa bình giữa Israel và Palestine chưa đạt được.

“Úc công nhận tây Jerusalem, nơi có trụ sở quốc hội và nhiều cơ quan chính quyền, là thủ đô của Israel”, Thủ tướng Scott Morrison phát biểu tại Sydney ngày 15.11, theo AFP.
Ông Morrison cho biết việc xây dựng đại sứ quán tại Jerusalem đang được tiến hành nhưng Úc sẽ chưa dời đại sứ quán từ Tel Aviv về đây khi chưa đạt thỏa thuận hòa bình. Trước mắt, Canberra sẽ thành lập các văn phòng thương mại và quốc phòng tại tây Jerusalem.
Cũng trong bài phát biểu, Thủ tướng Morrison cam kết sẽ công nhận đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai khi hòa bình được thiết lập.
Cả Israel và Palestine đều tuyên bố Jerusalem là thủ đô. Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump gây tranh cãi khi quyết định dời đại sứ quán Mỹ về Jerusalem sau khi công nhận đây là thủ đô của nước đồng minh Israel.
Israel chưa bình luận về động thái của Úc nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu từng hoan nghênh hành động này. Trong khi đó, đại sứ Palestine tại Úc Izzat Abdulhadi tuyên bố sẽ kêu gọi các nước Ả Rập và Hồi giáo triệu đại sứ tại Úc về nước và tẩy chay kinh tế với Canberra.
[VIDEO] Israel ra quân triệt phá đường hầm của Hezbollah
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.