Úc 'chìa cành ôliu', nói muốn cùng tồn tại hạnh phúc với Trung Quốc

24/11/2020 12:01 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho rằng mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi những suy diễn sai lầm từ cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung.

Trong bài phát biểu trước viện nghiên cứu Trao đổi chính sách của Anh ngày 23.11, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng Úc muốn mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với cả Trung Quốc và Mỹ, nhưng nhấn mạnh Canberra cũng có những lợi ích riêng.
Thủ tướng Morrison nói việc theo đuổi lợi ích quốc gia giữa vòng xoáy cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung là điều không dễ dàng. “Hành động của chúng tôi đã bị nhìn nhận và diễn dịch sai lầm bởi một số bên, qua lăng kính của cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung. Điều này là sai lầm và khiến các mối quan hệ bị xấu đi một cách không cần thiết”, Thủ tướng Morrison nói.
Theo AFP, đây được cho là lời chỉ trích ẩn ý của nhà lãnh đạo đối với những ý kiến cho rằng Úc chịu sự ảnh hưởng của Mỹ và cả với việc gây sức ép quá lớn lên Trung Quốc khiến Úc và các đồng minh khác của Mỹ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh quan hệ với Trung Quốc.
Trong bài phát biểu, ông Morrison nhấn mạnh Úc vẫn cam kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ vì có chung quan điểm về thế giới, về những giá trị dân chủ tự do và nền kinh tế thị trường.

Úc "không có ý định" gây tổn hại quan hệ với Trung Quốc

Trong khi đó, ông nhấn mạnh Úc muốn một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi và minh bạch với Trung Quốc. Thủ tướng Morrison thừa nhận quan hệ hai nước đang trong giai đoạn căng thẳng, nhưng cho rằng sự căng thẳng này là do hiểu lầm về mục đích cuối cùng của Úc, theo tờ The Sydney Morning Herald.
“Điều chúng tôi mong muốn là tồn tại hạnh phúc cùng nhau, tôn trọng chủ quyền và hệ thống của nhau”, ông Morrison nói đồng thời gửi gắm thêm một thông điệp đến Trung Quốc rằng điều này phụ thuộc vào việc tôn trọng những quy tắc và luật lệ của quốc tế.
Mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc trở nên xấu đi trong vài tháng gần đây và Trung Quốc gần đây đã đưa ra một danh sách những bất bình về các chính sách của Úc như cấm Huawei phát triển mạng 5G, kêu gọi điều tra nguồn gốc Covid-19...
Thủ tướng Morrison nói sẵn sàng bàn bạc về những vấn đề này nhưng Trung Quốc trước tiên phải khôi phục kênh liên lạc giữa hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.