Úc chi tiền tỉ mua phi đội Triton hướng đến tuần tra Biển Đông

26/06/2018 09:19 GMT+7

Úc sẽ đầu tư 1,4 tỉ AUD (23,7 ngàn tỉ đồng) để mua chiếc đầu tiên của phi đội gồm 6 máy bay không người lái (UAV) MQ-4C Triton của Mỹ nhằm củng cố năng lực tuần tra trên biển.

Thủ tướng Malcolm Turnbull hôm 26.6 cho biết phi đội Triton, xuất xưởng từ nhà thầu Mỹ Northrop Grumman, sẽ được triển khai cùng với máy bay trinh sát P-8A Poseidon cho các sứ mệnh tầm xa và thu thập thông tin tình báo.
“Công cuộc đầu tư này sẽ bảo vệ lãnh thổ của chúng ta và giúp khu vực càng thêm an ninh”, theo Reuters dẫn lời ông Turnbull.
Chính phủ Úc cũng tuyên bố sẽ hợp tác với hải quân Mỹ để phát triển, sản xuất và bảo dưỡng các UAV MQ-4C Triton.
“Liên minh Úc - Mỹ là mối quan hệ quân sự quan trọng nhất của chúng tôi, càng vững chắc hơn nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ trong ngành công nghiệp quốc phòng và phát triển năng lực quân sự”, theo thông cáo của chính phủ Úc.
Dự kiến chiếc Triton đầu tiên sẽ được biên chế cho lực lượng quân sự Úc vào giữa năm 2023. Toàn bộ 6 chiếc sẽ được triển khai trên thực tế vào cuối năm 2025, đặt tại Nam Úc.
Gói 1,4 tỉ AUD cho chiếc Triton đầu tiên bao gồm khoản xây dựng các cơ sở mới tại hai căn cứ không quân ở Úc, các hệ thống điều khiển trên mặt đất, công tác hỗ trợ và huấn luyện. Chi phí mua 6 chiếc có thể lên đến 7 tỉ AUD.
Một khi Úc có được công cụ trinh sát lợi hại này, Biển Đông được dự kiến sẽ trở thành mục tiêu chủ chốt cho các sứ mệnh của các máy bay tầm xa, công nghệ cao, theo ABC.
“Đối với chúng tôi, điều rất quan trọng là phải xác định được những ai đang hoạt động trong khu vực và từ đó có thể phản ứng nếu cần thiết trước bất kỳ mối đe dọa nào”, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne cho hay.
Ông nhấn mạnh phi đội Triton sẽ cho phép Úc tiếp tục giám sát ở Đông Nam Á và Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.